posttoday

ดันอีอีซีเชื่อมโลก ไทยหวังช่วยทั้งภูมิภาคเติบโต

22 พฤศจิกายน 2561

"อุตตม" มั่นใจโครงการอีอีซี-การเลือกตั้งไทย ช่วยเศรษฐกิจ ปีหน้าโต และฟื้นตัวต่อเนื่อง เร่งรัดการเบิกจ่ายโค้งสุดท้าย ด้าน "สมคิด" สั่ง18รัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายลงทุนจีดีพี4%

"อุตตม" มั่นใจโครงการอีอีซี-การเลือกตั้งไทย ช่วยเศรษฐกิจ ปีหน้าโต และฟื้นตัวต่อเนื่อง เร่งรัดการเบิกจ่ายโค้งสุดท้าย ด้าน "สมคิด" สั่ง18รัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายลงทุนจีดีพี4%

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กล่าวปาฐกถาหัวข้อ Thailand's transformation under the 20-year national agenda ในงานสัมมนา บางกอกโพสต์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฟอรัม ประจำปี 2561 ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จากที่เริ่มฟื้นตัวแล้วในปีนี้ เนื่องจากการจัดเลือกตั้งชัดเจนขึ้น และปัจจัยการพัฒนาเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่คืบหน้า

นอกจากนี้ อีอีซียังส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจเอเชียและเศรษฐกิจโลกด้วย ซึ่งกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายพื้นที่อีอีซีรองรับการลงทุน อีกทั้งเป็นการเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ของไทย อาทิ พื้นที่ไบโอฮับของภาคเหนือ

"อีอีซีจะเป็นโครงการหนึ่งที่ช่วยพลิกโฉมอาเซียน เพราะเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ ยึดโยงกิจกรรมทั้งหลายในภูมิภาคอาเซียน เป็นโครงการที่ไม่ได้ออกแบบเพื่อประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังออกแบบเพื่อเอเชียและโลก ซึ่งปัจจุบันอีอีซีอยู่ในช่วงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานหลักๆ รองรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจในอนาคต" นายอุตตม กล่าว และย้ำว่า อาเซียนต้องเพิ่มความเชื่อมโยงระหว่างกัน เพื่อก้าวข้ามสิ่งท้าทายในการเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจโลก

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า ดีอีได้วางกรอบพัฒนาด้านดิจิทัลของภูมิภาคผ่านแผนแม่บทดิจิทัลอาเซียนปี 2562 ใน 5 ด้าน ได้แก่ 1.การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ 2.การพัฒนาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ 3.การเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียนผ่านโครงการเคเบิลใต้น้ำ 4.การประสานความร่วมมือภูมิภาควางกรอบป้องกันข้อมูลร่วมกัน และ 5.การเชื่อมโยงระดับประชาชนและสังคม

ด้าน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมเร่งรัดการลงทุนของรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ 18 แห่งในไตรมาสสุดท้าย ว่า ได้สั่งให้กระทรวงการคลังและคมนาคมไปพิจารณางบลงทุนรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ว่ามีโครงการใดที่พร้อมลงทุนเพิ่มเติมอีกหรือไม่ โดยอยากให้เร่งรัดการลงทุนให้เต็มที่ เพื่อช่วยให้จีดีพีทั้งปีโตได้ 4% ตามเป้าหมาย ซึ่งหากไตรมาสสุดท้ายเศรษฐกิจขยายตัวได้ 3.5% ก็จะทำให้ค่าเฉลี่ยจีดีพีของทั้งปีนี้โตกว่า 4% แน่

ขณะที่นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวสรุปว่า ได้ให้รัฐวิสาหกิจเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนให้ไม่น้อยกว่า 95% เพื่อสอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี

บรรยายภาพ  - โพสต์ฟอรัม : อุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม (ที่ 5 จากขวา) วรชัย พิจารณ์จิตร รองประธานกรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท บางกอก โพสต์ (ที่ 4 จากขวา) ไซเอ็ด ซาดิก อับดุล ราห์มาน รมว.เยาวชนและกีฬามาเลเซีย (ที่ 3 จากซ้าย) ฮุน มณี ประธานสมาคมสมาพันธ์เยาวชนแห่งชาติกัมพูชา (ที่ 4 จากซ้าย) ณ กาฬ เลาหะวิไลย บรรณาธิการบริหาร บริษัท บางกอก โพสต์ ร่วมงาน BANGKOK POST INTERNATIONAL FORUM 2018 Asian Transformation THE CHANGING LANDSCAPE ณ ห้องเวิลด์ บอลรูม ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ - ภาพ : ภัทรพงศ์ ฉัตรภัทรศิลป์