posttoday

เบรกเทอร์มินัล2สุวรรณภูมิ

22 พฤศจิกายน 2561

ทอท.สั่งชะลอโครงการเทอร์มินัลสุวรรณภูมิเฟส 2 ลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางสังคม

ทอท.สั่งชะลอโครงการเทอร์มินัลสุวรรณภูมิเฟส 2  ลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางสังคม

นายประสงค์  พูนธเนศ ประธานกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ทอท.ได้สั่งชะลอโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากมีข้อสงสัยจากสังคมด้านแผนแม่บทพัฒนาสนามบิน

ทั้งนี้ ได้ทำหนังสือขอความเห็นจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A (Concourse A) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ ทอท.จะใช้ดำเนินการก่อสร้างอาคาร

นอกจากนี้ มีกรณีที่บริษัทที่ไม่ได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้ชนะการประกวดแบบ ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง ซึ่ง ทอท.ได้เสนอเรื่องหารือข้อกฎหมายต่อสำนักงานคดีปกครอง สำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาข้อหารือ
 
อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารและระดับคุณภาพในการให้บริการ (Level of Service) ทอท.จึงเห็นควรเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีขอเร่งรัดการดำเนินงานโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท และงานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันตก (West Expansion) วงเงิน 7,000 ล้านบาท

ขณะที่ นายกมลศักดิ์ พรหมประยูร รองผู้อำนวยการสายบริหารสินทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กล่าวว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้ กทท.ศึกษาแนวทางการลงทุนโดยใช้รูปแบบระดมทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (ทีเอฟเอฟ) เพื่อลดภาระเพดานหนี้สาธารณะ พร้อมเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วม  อาทิ โครงการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือคลองเตยเป็นแลนด์มาร์คใหม่ของกรุงเทพฯ วงเงิน 1 แสนล้านบาท ซึ่งจะเปิดให้เอกชนร่วมทุน พีพีพี

ด้าน นายมนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง กทท. กล่าวว่า แนวทางการระดมทุนทีเอเฟเอฟ เป็นทางเลือกของการลงทุนงานก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 วงเงินลงทุน 4 หมื่นล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปแผนการเงินเพื่อลงทุน เช่นเดียวกับเชื่อมต่อท่าเรือกรุงเทพ และทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ (S1) ระยะทาง 2 กม. วงเงินราว 2,000 ล้านบาท

สำหรับโครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 มีกลุ่มทุนขนาดใหญ่ของเอเชียที่ให้ความสนใจ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง อินเดีย และกลุ่มทุนยุโรป

ภาพประกอบข่าว