posttoday

นิสสันปัดควบเรโนลต์

22 พฤศจิกายน 2561

บอร์ดนิสสันงัดข้อ "กอส์น" ปมเดินหน้าควบรวมเรโนลต์ ด้านเรโนลต์ยังไม่ปลดพ้นซีอีโอ

บอร์ดนิสสันงัดข้อ "กอส์น" ปมเดินหน้าควบรวมเรโนลต์ ด้านเรโนลต์ยังไม่ปลดพ้นซีอีโอ

ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า คาร์ลอส กอส์น ประธานนิสสัน มอเตอร์ วางแผนควบรวมกิจการ ระหว่างนิสสันและเรโนลต์ ซึ่งคาดว่าจะสำเร็จในไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่บอร์ดบริหารนิสสันคัดค้านรุนแรง ก่อนที่กอส์นจะถูกจับกุมตัวในญี่ปุ่น ฐานประพฤติผิดร้ายแรง

รายงานระบุว่า บอร์ดบริหารนิสสันค้านการควบรวมกิจการ เพราะกังวลว่าอาจต้องอยู่ภายใต้อำนาจของเรโนลต์ เนื่องจากเรโนลต์ถือหุ้นในนิสสัน 43% ซึ่งทำให้เรโนลต์มีอำนาจแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของนิสสันได้ แต่นิสสันถือหุ้นในเรโนลต์เพียง 15% ซึ่งไม่มีสิทธิโหวต และไม่มีอำนาจควบคุมเรโนลต์ ทั้งยัง ไม่พอใจที่เรโนลต์ทำรายได้น้อยกว่า และกังวลว่าการควบรวมจะช่วยให้เรโนลต์สามารถเข้าถึงเงินสดของนิสสัน ซึ่งอยู่ที่ 1.2 ล้านล้านเยน (ราว 3.5 แสนล้านบาท) ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

แหล่งข่าวระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างกอส์น และฮิโรโตะ ไซคาวะ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) นิสสัน ยังไม่สู้ดีนัก เนื่องจากกอส์นไม่พอใจผลประกอบการของนิสสันซึ่งกำไรลดลง หลังยอดขายในสหรัฐและจีนลดลง ขณะที่นิสสันมีปัญหาภาพลักษณ์เสื่อมเสียในญี่ปุ่น จากกรณีปลอมแปลงข้อมูลการตรวจสอบรถยนต์และข้อมูลประหยัดน้ำมัน

ขณะที่หนังสือพิมพ์อาซาฮี รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า อัยการโตเกียวกำลังพิจารณาดำเนินคดีกับนิสสันฐานมีส่วน เรื่องการรายงานรายได้ของกอส์นที่ต่ำกว่าความเป็นจริง 5,000 ล้านเยนตลอดเวลา 4 ปี

ทั้งนี้ เรโนลต์ออกแถลงการณ์หลังการประชุมผู้บริหาร ว่า กอส์นจะยังคง อยู่ในตำแหน่งซีอีโอของเรโนลต์ต่อไป แต่ได้แต่งตั้ง เธียร์รี บอลลอเร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (ซีโอโอ) ทำหน้าที่รักษาการซีอีโอชั่วคราว