posttoday

แลนด์มาร์คใหม่เจ้าพระยา เตรียม5พันล้านสร้างไซด์วอล์กริมน้ำ กระตุ้นท่องเที่ยวฝั่งตะวันตก

21 พฤศจิกายน 2561

คมนาคมเนรมิตแลนด์มาร์คเจ้าพระยา สร้างเลนจักรยาน-ลาน คนเมือง ลุยศึกษา 1 ปี ก่อนชง ครม.เคาะ

คมนาคมเนรมิตแลนด์มาร์คเจ้าพระยา สร้างเลนจักรยาน-ลาน คนเมือง ลุยศึกษา 1 ปี ก่อนชง ครม.เคาะ

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้จัดทำแผนพัฒนาพื้นที่สองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนริมสองฝั่ง โดยจะ ผลักดันแผนพัฒนาพื้นที่เจ้าพระยา P5 วงเงิน 5,000 ล้านบาท ระยะทาง 4.9 กิโลเมตร (กม.) ช่วงสะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์-สะพานพระราม 5 หลังจากนี้จะใช้เวลาศึกษา 1 ปีก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ทั้งนี้ แผนพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวประกอบด้วย 1.ทางเดินกว้าง 4-6 เมตร ตามแนวแม่น้ำพร้อมเลนจักรยาน 2.พัฒนาท่าเรือในพื้นที่ อาทิ ท่าน้ำนนท์ ท่าเรือบางศรีเมืองและท่าเรือวัดเฉลิมพระเกียรติ เป็นต้น 3.ก่อสร้างลานคนเมืองบริเวณใต้สะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์ 4.ก่อสร้างทางเชื่อมสองฝั่งระหว่าง นนทบุรีตะวันตก-ตัวเมืองนนท์ 5.ก่อสร้างพื้นที่สีเขียวและสวนหย่อมริมน้ำเพื่อการ พักผ่อน

6.ก่อสร้างลานชุมชน 4 แห่ง เช่น ลานชุมชนสวนใหญ่และลานชุมชนบางไผ่ใหญ่ ก่อสร้างลานหน้าวัด 2 แห่ง และก่อสร้างจุดแวะพักเพื่อการท่องเที่ยว 4 แห่ง เพื่อให้สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่งดงาม 7.ปรับปรุงถนนเดิมที่อยู่ใกล้แม่น้ำและเส้นทางที่เข้าถึงพื้นที่ริมน้ำเพื่อรองรับเลนจักรยาน

อย่างไรก็ตาม แผนทั้งหมดนี้จะทำ ให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นแลนด์มาร์คแห่ง ใหม่ กระตุ้นการท่องเที่ยวตามฟากฝั่งตะวันตกที่แม่น้ำไหลผ่าน เป็นการดึงดูด นักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาเรียนรู้ วิถีชีวิตริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและกลิ่นอายวัฒนธรรมของวัดสองฟากฝั่งโดยเฉพาะในพื้นที่ P5 ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ ที่มีความผสมผสานของเมืองใหม่และเมืองเก่าเข้าด้วยกัน ซึ่งโครงการ ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในแผนแม่บทพัฒนาพื้นที่ ริมฝั่งเจ้าพระยาP1-P8 ระยะทางรวม 140 กม.

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ภาพรวมตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 10 เดือนแรก (ม.ค.-ต.ค. 2561) ของปีนี้ยังเป็นบวกอยู่ และเป็นสัญญาณที่ดีกับการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจีน เติบโต 10% และมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะเดียวกัน มีผลการสำรวจจากมหาเศรษฐีจีนจำนวน 267 คน ได้เลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทาง หนึ่งใน 10 ประเทศในการเดินทางมา ท่องเที่ยวเป็นครั้งแรก ขณะที่มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า (VOA) ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมาทำให้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นแล้ว 20% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน

ภาพประกอบข่าว