posttoday

ยืนเป้าส่งออก8%ปี'62

21 พฤศจิกายน 2561

พาณิชย์ยันเป้าส่งออกปี 2561-2562 ขยายตัว 8% กางแผนเจาะตลาดอาเซียน จีน อินเดีย บุกเมืองรองเชื่อมท่องเที่ยว

พาณิชย์ยันเป้าส่งออกปี 2561-2562 ขยายตัว 8% กางแผนเจาะตลาดอาเซียน จีน อินเดีย บุกเมืองรองเชื่อมท่องเที่ยว

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมมั่นใจว่าการส่งออกปี 2561 จะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 8% หรือมีมูลค่า 2.55 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งระยะที่เหลือ 3 เดือน (ต.ค.-ธ.ค.) 2561 จะต้องส่งออกต่อเดือนให้ได้เดือนละ 2.19 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนการส่งออกปี 2562 มั่นใจว่าจะผลักดันได้ตามเป้าหมายที่จะขยายตัว 8% มูลค่า 2.76 แสนล้านดอลลาร์

"กรมได้ประเมินตามแผนงานที่ได้หารือกับผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ทั่วโลก ซึ่งได้ประชุมร่วมกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบหมายแผนการทำงานในการเจาะตลาดไว้ให้ โดยมองเลวร้ายสุดคือปัจจัยเสี่ยงที่เข้ามากระทบทั้งเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน อัตราแลกเปลี่ยนและน้ำมันดิบ เชื่อว่าการส่งออกปีหน้าจะเติบโตได้อย่างต่ำ 8%" น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าว

ทั้งนี้ กรมได้แบ่งตลาดผลักดันการส่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มตลาดดูดี ได้แก่ อาเซียน ประเมินว่าการส่งออกปีหน้าตลาดอาเซียนจะเติบโต 8.3% ซึ่งสาเหตุที่ประเมินตลาดอาเซียนยังเติบโตอยู่ เพราะไทยจะใช้โอกาสในการเป็นประธานอาเซียนปี 2562 จัดกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องของอาเซียนในไทย เป็นจุดเชื่อมต่อการจัดงานแสดงสินค้าอาเซียนในไทยที่จะช่วยเพิ่มยอดสั่งซื้อสินค้าและการลงทุน

"ตลาดอาเซียนโดยเฉพาะซีแอลเอ็มวี (เมียนมา กัมพูชา สปป.ลาว และเวียดนาม) ยังคงเป็นเป้าหมายหลักในการเจาะตลาด โดยจะเน้นไปยังการเจาะเมืองรองในประเทศเหล่านี้ เพื่อเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยว" น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าว

ขณะที่ตลาดเอเชียใต้ตั้งเป้าเติบโต 8% เน้นเจาะตลาดอินเดีย ตลาดรัสเซียและซีไอเอสตั้งเป้า 10% เน้นโปรโมทการท่องเที่ยวเป็นหลัก เช่นเดียวกับตลาดอเมริกาใต้ที่คาดว่าจะขยายตัว 6%

น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าวว่า ส่วนตลาดสหรัฐ สหภาพยุโรป (อียู) และญี่ปุ่น กรมจะเน้นเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม เช่น ผู้สูงอายุ กลุ่มรักสุขภาพ กลุ่มมิลเลนเนียล กลุ่มซิกซ์ตี้ พลัส เป็นต้น โดยสินค้าที่มีศักยภาพ คือ สินค้าไลฟ์สไตล์และอาหาร