posttoday

ขนส่งฯเคาะปรับค่าโดยสารรถเมล์-รถทัวร์-รถตู้ภายในธ.ค.นี้

20 พฤศจิกายน 2561

อธิบดีขนส่งฯย้ำ เคาะปรับราคาค่าโดยสารรถเมล์-รถทัวร์-รถตู้ ภายในเดือนหน้า ด้าน ไอซีทีเมินสั่งแบนแกร็บแท็กซี่พร้อมระบุเป็นช่องว่างทางกฏหมายเอาผิดไม่ได้

อธิบดีขนส่งฯย้ำ เคาะปรับราคาค่าโดยสารรถเมล์-รถทัวร์-รถตู้ ภายในเดือนหน้า ด้าน ไอซีทีเมินสั่งแบนแกร็บแท็กซี่พร้อมระบุเป็นช่องว่างทางกฏหมายเอาผิดไม่ได้

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)เปิดเผยว่าความคืบหน้าการปรับโครงสร้างค่าโดยสารสาธารณะนั้นขณะนี้ที่ปรึกษาได้ส่งผลศึกษาการปรับราคารถเมล์ขสมก. รถเมล์เอกชนร่วมบริการ รถทัวร์ บขส. รถโดยสารหมวด1-4และรถตู้ มาแล้วขณะนี้ทีมงานขบ.อยู่ระหว่างสรุปข้อมูลเพื่อเสนอขออนุมัติต่อที่ประชุมคณะกรรมการกรมขนส่งทางบกกลาง ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วง 10-15 ธ.ค.นี้ หากได้รับความเห็นชอบจะต้องใช้เวลาเตรียมการสรุปข้อมูลทั้งหมดเพื่อกำหนดเกณฑ์ราคาค่าโดยสารใหม่ในรถโดยสารแต่ละประเภท

อย่างไรก็ตามเรื่องเงื่อนไขที่ระบุว่าเอกชนจะต้องมีรถใหม่มาวิ่งให้บริการถึงจะสามารถคิดค่าโดยสารในอัตราใหม่ได้นั้นขณะนี้ยังคงไม่มีความชัดเจนว่าจะต้องบังคับเปลี่ยนรถใหม่หรือให้เอกชนปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยของรถเก่าตามที่ขบ.กำหนดก็เพียงพอแล้วสำหรับการคิดค่าโดยสารใหม่ โดยเรื่องทั้งหมดนี้คณะกรรมการจะเป็นผู้ตัดสินใจร่วมกันอีกครั้ง

นายพีระพล กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าในการกวดขันจับกุมรถแท็กซี่ป้ายดำผิดกฎหมายที่วิ่งให้บริการผู้โดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นนั้นปัจจุบันขบ.ได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดควบคู่ไปกับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นแท็กซี่โอเคให้มีความพร้อมมากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการเดินทางของผู้โดยสาร ซึ่งล่าสุดได้สั่งการให้ขบ.ไปปรับปรุงระบบให้พร้อมมากขึ้นหลังมีประชาชนร้องเรียนว่าใช้บริการเรียกแท็กซี่ได้ค่อนข้างยากไม่มีความสะดวกสบายเท่าการใช้แอพพลิเคชั่นอื่นๆ

ส่วนความร่วมมือของหน่วยงานรัฐบาลเพื่อป้องกันการกระทำผิดต่อไป นั้นได้มีการหารือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมถึงแนวทางเอาผิดเจ้าของแอพพลิเคชั่นตลอดจนสั่งแบนไม่ให้ใช้ในประเทศไทยนั้นทางกระทรวงดิจิทัลฯได้ให้ความเห็นว่าไม่สามารถดำเนินทางตามแนวทางดังกล่าวได้เนื่องจากเอกชนไม่มีความผิดชัดเจนขั้นร้ายแรงอาทิ การพนันออนไลน์ หรือขายสิ่งของผิดกฎหมาย แต่เป็นเพียงการอาศัยช่องว่างทางกฎหมายดังนั้นจึงไม่สามารถดำเนินการได้

อย่างไรก็ตามพบว่าแอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่นั้นมีรูปแบบการตลาดที่ค่อนข้างดีมากในการดึงดูดผู้ใช้งาน ทั้งการมอบโปรโมชั่นลดค่าเดินทาง การคิดค่าเดินทางในอัตราที่ถูกสำหรับผู้เริ่มใช้บริการ ตลอดจนการเสนอเรื่องจ่ายค่าปรับให้กับผู้ขับขี่ที่อยู่ในโครงข่าย อีกทั้งยังมีระบบดิจิทัลป้องกันการล่อซื้อเพื่อจับกุมอีกด้วย ทว่าบริการดังกล่าวมีข้อเสียคือค่าโดยสารที่ค่อนข้างแพงในบางช่วงเวลาของวัน เช่น ช่วงรถติดหรือช่วงฝนตกหนักอาจทำให้ค่าโดยสารเพิ่มสูงกว่าปกติมาก