posttoday

ปูดรูรั่วดิจิทัลเงินไปนอก ปลุกสตาร์ทอัพไทยสู้

20 พฤศจิกายน 2561

กูรูอี-คอมเมิร์ซ ชี้ยุค 5จี จุดเปลี่ยนแลนด์สเคปเศรษฐกิจ เตือนปั้นสตาร์ทอัพสร้างแพลตฟอร์มตัวเอง ดันเศรษฐกิจไทยโตเร็วและยั่งยืน

กูรูอี-คอมเมิร์ซ ชี้ยุค 5จี จุดเปลี่ยนแลนด์สเคปเศรษฐกิจ เตือนปั้นสตาร์ทอัพสร้างแพลตฟอร์มตัวเอง ดันเศรษฐกิจไทยโตเร็วและยั่งยืน

นายภาวุธ พงษ์วิทยภาณุ ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจอี-คอมเมิร์ซและดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ผู้ก่อตั้งตลาดดอทคอม (Tarad.com) เปิดเผยว่า การเกิด 5จี ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนแลนด์สเคปของเศรษฐกิจ ในอนาคตยักษ์ใหญ่ทางด้านแพลตฟอร์มกูเกิล และวงการไอทีไมโครซอฟต์ จะเข้ามาเป็นผู้ให้บริการแทนโอเปอเรเตอร์ก็ได้ ซึ่งขณะนี้รายได้ของประเทศไทยได้รั่วไหลไปสู่ผู้ดำเนินธุรกิจจากต่างประเทศผ่านทางแพลตฟอร์มจำนวนมาก

ทั้งนี้ พบว่า เทคโนโลยีที่ทำให้ไทยสูญเสียรายได้ให้กับธุรกิจจากต่างประเทศ ประกอบด้วย 1.โซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก ยูทูบ ไลน์ ซึ่งธุรกิจต่างๆ นำเม็ดเงินไปซื้อสื่อโฆษณา 2.ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ จากการที่ลาซาด้า ช็อปปี้ เข้ามาดำเนินธุรกิจมาร์เก็ตเพลส 3.บริการดูหนังผ่านทางออนไลน์ เช่น เน็ตฟลิกซ์ 4.บริการขนส่งผู้โดยสารจากแกร็บ 5.ธุรกิจบริการจองที่พักและสายการบิน เช่น อโกด้า 6.ดิจิทัลคอนเทนต์ 7.ซอฟต์แวร์ต่างประเทศ 8.เกมมิ่งต่างๆ 9.การให้บริการโครงสร้างพื้นฐานไอที เช่น คลาวด์ 10.ไฟแนนซ์เชียล และ 11.ธุรกิจสตอเรจ บริการสำหรับการเก็บข้อมูล หรือกระทั่งที่สำหรับการจัดเก็บไฟล์เอกสาร ไฟล์รูปภาพ ไฟล์เสียง หรือไฟล์วิดีโอ

นอกจากธุรกิจจากต่างประเทศจะเข้ามาดูดเม็ดเงินแล้ว สิ่งที่คนไทยต้องตั้งรับคือ การดิสรัปชั่นของเทคโนโลยี ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจใช้เทคโนโลยี เช่น เอไอ โรโบติกส์ เข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์ การตกงานจะเริ่มเกิดขึ้นอย่างช้าๆ

“สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัด คือเป็นปีแรกที่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซได้รับการตอบรับที่ดีจากคนไทยอย่างชัดเจน พบว่า พฤติกรรมการซื้อไม่ได้อยู่ในกรุงเทพฯ แต่ยังขยายไปสู่ตลาดต่างจังหวัด นั่นหมายความว่า ธุรกิจที่ไม่ได้เข้ามาอยู่ในออนไลน์จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน และสิ่งที่พบคือ สินค้าที่จำหน่ายอยู่ในเว็บไซต์รายใหญ่ราว 50 ล้านชิ้น เป็นสินค้าจากประเทศจีนถึง 40 ล้านชิ้น”

นายภาวุธ กล่าวว่า ในอดีตการค้าการขายจะเติบโตจากเศรษฐกิจชุมชนหรือซื้อสินค้าใกล้บ้านเรียกว่าเป็นช่องทางออฟไลน์ แต่ขณะนี้เปลี่ยนมาสู่การซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ส่งผลให้โซเชียลคอมเมิร์ซเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าที่มาแรง มีพ่อค้าและแม่ค้าไลฟ์สดเพื่อจำหน่ายสินค้า ต่อไปเฟซบุ๊กมีโอกาสถึงขั้นพัฒนาการไลฟ์สดให้สามารถแปลจากภาษาจีนเป็นไทยได้แล้วจะยิ่งทำให้การค้าไร้พรมแดนยิ่งขึ้น

“จากแนวโน้มดังกล่าวผู้ประกอบการไทยต้องเตรียมความพร้อมและปรับตัวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเกิดจาก 5จี เพราะเศรษฐกิจดิจิทัลที่ใหญ่ขึ้นอย่างมหาศาลเป็นโอกาสของธุรกิจไทย ไม่ว่าจะเป็นสตาร์ทอัพ ต้องสร้างตัวจริงหรือบริการที่เกิดขึ้นจากฝีมือคนไทย มากกว่าจะใช้แพลตฟอร์มหรือซอฟต์แวร์จากต่างประเทศ สิ่งนี้ถึงจะช่วยขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจไทยโตได้เร็วยิ่งขึ้นและมีความยั่งยืน”