posttoday

5จีบูมเศรษฐกิจไทย

20 พฤศจิกายน 2561

ค่ายมือถือชี้ 5จี พลิกเศรษฐกิจไทย เทคโนโลยีเร็วขึ้น ไอโอที เอไอ ดันอุตสาหกรรมรถยนต์ การแพทย์ ภาคเกษตร กสทช.กดปุ่มทดลองใช้22พ.ย.นี้

ค่ายมือถือชี้ 5จี พลิกเศรษฐกิจไทย เทคโนโลยีเร็วขึ้น ไอโอที เอไอ ดันอุตสาหกรรมรถยนต์ การแพทย์ ภาคเกษตร กสทช.กดปุ่มทดลองใช้22พ.ย.นี้

นายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส กล่าวในงานสัมมนา "5 G จุดเปลี่ยน Landscape เศรษฐกิจ-การเมืองไทย" จัดโดยบางกอกโพสต์ กรุ๊ป ว่า เทคโนโลยี 5จี เป็นทิศทางเศรษฐกิจแห่งอนาคต เนื่องจาก 5จี จะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงประเทศไทยทางด้านอุตสาหกรรมและธุรกิจต่างๆ จากการใช้ เช่น ไอโอที คลาวด์ เอไอ

ทั้งนี้ 5จี จะสร้างความต่างจาก 4จี ปัจจุบัน 3 เรื่องหลัก คือ 1.ความเร็วหรือสปีดของ 5จี จะเป็นเร็ว 10 กิกะบิต/วินาที (Gbps พันล้านบิต หรือ Giga Bits ต่อวินาที) จากขณะนี้ 4จี เร็วราว 100 เมกะบิต/วินาที ความเร็วนี้จะรองรับเทคโนโลยี เช่น เออาร์ วีอาร์ โฮโล แกรม 2.เพิ่มความสามารถของโครงข่ายในการรองรับ (Capacity) อุปกรณ์ที่จะมีมากเป็นล้านชิ้นต่อตารางเมตร และ 3.ระยะเวลาการตอบสนอง (Latency) ใช้เวลารับส่งข้อมูลจะเร็วยิ่งขึ้น ส่งผลให้รองรับ เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ ไร้คนขับ วงการแพทย์การผ่าตัดทางไกลที่ต้องใช้ความแม่นยำสูง มองว่าการก้าวสู่ 5จี ของไทยจะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมและสร้างการเติบโตยั่งยืนให้กับไทย

นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า 5จี จะทำให้เร็วขึ้น การตอบสนองเร็วขึ้น และการเชื่อมต่อมากขึ้น โดยธุรกิจที่จะขับเคลื่อนให้มีการใช้ 5จี หรือบิซิเนสเคส เช่น ธุรกิจสุขภาพเฮลท์แคร์ คมนาคมขนส่ง เกษตร การผลิต และการรักษาความปลอดภัย ซึ่งสิ่งท้าทาย 5จี ให้เกิดขึ้นในไทยมี 1.เทคโนโลยี 2.บิซิเนสเคสที่จะทำให้เกิดการใช้งาน 3.คลื่นความถี่ ราคาต้องไม่สูงมาก และ 4.นโยบายของผู้กำกับดูแลหรือเรกูเลเตอร์

นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค กล่าวว่า การเข้าสู่ 5จี มีความสำคัญสำหรับภาคเกษตรกรรมตั้งแต่ระบบซัพพลายเชนต้นน้ำยันปลายน้ำ สามารถปลดล็อกมูลค่ามหาศาลให้แก่ประเทศไทย กรณีฟาร์มแม่นยำ ใช้เทคโนโลยีไอโอที เอไอ และบิ๊กดาต้า ช่วยเพิ่มผลผลิต 21% และรายได้เติบโต 27% รวมทั้งลดต้นทุนบริการโลจิสติกส์ และที่มาของแหล่งผลิตอาหาร

นายธีรศักดิ์ จีรอัศวพงศ์ กรรมการบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า เทคโนโลยี 5จี จะช่วยเสริมกันกับบริการไฟเบอร์ออปติก 3 บีบี ของบริษัท โดยจะช่วยขยายบริการจากบ้านสู่กลุ่มองค์กร จุดเด่นของ 5จี คือความแม่นยำจะสูง ช่วยอุตสาหกรรมรถยนต์ไร้คนขับ โมบายบรอดแบนด์ที่เร็วขึ้น การเชื่อมต่อระหว่างแมชีนกับแมชีน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า วันที่ 22 พ.ย. 2561 สำนักงาน กสทช. จะเสนอวาระการทดลองระบบ 5จี บนคลื่นความถี่ย่าน 26000 เมกะเฮิรตซ์ ของเอไอเอส และทรู แก่ที่ประชุม กสทช. โดยเอไอเอสจะทดลองระบบที่เอ็มโพเรียม ด้านทรูมูฟจะทดลองระบบที่ศูนย์การค้า เอ็มควอเทียร์ ซึ่งจะเริ่มทดลองระหว่างวันที่ 22 พ.ย.-15 ธ.ค.นี้ เพื่อทดสอบความเร็วการใช้งาน ขณะที่ดีแทคมีแผนทดลองระบบ 5จี ในอนาคตเช่นกัน

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกสิกรไทย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ธนาคารพร้อมพิจารณาปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการที่จะประมูลคลื่นโทรศัพท์ 5จี ในอนาคต เพราะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญทางเศรษฐกิจ ช่วยสนับสนุนให้ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะโครงการอีอีซี ซึ่งรัฐบาลผลักดันอย่างมาก

บรรยายภาพ - 5จี เปลี่ยนโลก : พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. พร้อม ภาคเอกชนและนักวิชาการ ร่วมเปิดสัมมนา 5G จุดเปลี่ยน Landscape เศรษฐกิจ-การเมืองไทย โดยมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว เมื่อวันที่ 19 พ.ย. - ภาพ : กิจจา อภิชนรจเรข