posttoday

เสนอครม.เคาะมาตรการยางเปลี่ยนล้อรถแลกเคลมภาษี

20 พฤศจิกายน 2561

"กฤษฎา" เตรียมเสนอ ครม.วันนี้ อนุมัติมาตรการแก้ราคายาง เปิดทางซื้อยางล้อรถนำใบเสร็จลดหย่อนภาษี

"กฤษฎา" เตรียมเสนอ ครม.วันนี้ อนุมัติมาตรการแก้ราคายาง เปิดทางซื้อยางล้อรถนำใบเสร็จลดหย่อนภาษี

นายกฤษฎา  บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เตรียมเสนอ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (20 พ.ย.) และคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ที่มีนายกรัฐมนตรีพิจารณา  5 แนวทางระยะเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรสวนยางและดันราคายางพาราเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยาง

ทั้งนี้ ประกอบด้วย โครงการเร่งด่วนพัฒนาอาชีพเกษตรกรเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือน โครงการลดการผลิตโดยการลดพื้นที่ปลูกยาง เพื่อเป็นแรงจูงใจให้โค่นต้นยางเก่าที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป การปลูกพืชอื่นโดยรัฐสนับสนุนงบ และไม้ส่งออกโรงงานแปรรูป พร้อมเปิดรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการงดกรีดยาง 1-2 เดือน ลดผลผลิตในตลาด ทั้งนี้หากเกษตรกร 80% จาก 1.4 ล้านครัวเรือนไม่กรีดยางจะช่วยลดปริมาณยางได้ 4-5 แสนตัน/เดือน ซึ่งรัฐจะชดเชยรายได้ที่หายไป

สำหรับในระยะยาวจะจัดสิทธิพิเศษในการลงทุนผลิตยางล้อโดยมีสิทธิพิเศษทางการลงทุนตามที่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) หรือสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)  นอกจากนี้กระทรวงเกษตรฯจะรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนเปลี่ยนยางล้อรถยนต์ในช่วงปีใหม่ โดยใบเสร็จนำไปลดภาษีเงินได้บุคคลหรือนิติบุคคลประจำปี พร้อมส่งเสริมและเร่งรัดการใช้ยางพาราในประเทศให้มากขึ้นอย่างเร่งด่วน

ปัจจุบันยางพาราของไทยมีปริมาณ 4.5 ล้านตัน โดยปี 2560 พื้นที่ปลูก 20.32 ล้านไร่  สูงที่สุดใน 6 ประเทศกลุ่ม ผู้ปลูกรายใหญ่ ในขณะที่ราคายางพาราในตลาดโลกลดลงเรื่อยๆ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกราคาลดต่ำลง ทำให้มีการใช้ยางสังเคราะห์เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ได้มีคำสั่งด่วนที่สุดให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และ ผู้บริหารระดับสูง รวมทั้งผู้ว่าราชการ จังหวัด ช่วยประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ข้อเท็จจริงกับเกษตรกรเกี่ยวกับสถานการณ์ยางพาราของไทยราคาตกต่ำ

ภาพประกอบข่าว