posttoday

โฟล์คทุ่ม1.6ล้านล้าน พัฒนารถพลังงานไฟฟ้า

19 พฤศจิกายน 2561

โฟล์คปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่สุด ทุ่ม 1.6 ล้านล้าน พัฒนาอีวี-บริการใหม่ หวังกินรวบตลาด

โฟล์คปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่สุด ทุ่ม 1.6 ล้านล้าน พัฒนาอีวี-บริการใหม่ หวังกินรวบตลาด

โฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนี เปิดเผยแผนลงทุน 4.4 หมื่นล้านยูโร (ราว 1.65 ล้านล้านบาท) ในระยะเวลา 5 ปี พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) รถยนต์ไร้คนขับ และบริการขนส่งรูปแบบใหม่ เช่น บริการแชร์รถยนต์ ซึ่งเป็นการปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่กรณีโกงค่ามลพิษรถยนต์ดีเซล (ดีเซลเกต)

“เราต้องการให้โฟล์คสวาเกนเป็นเบอร์หนึ่งของโลกด้านการขนส่งด้วยพลังงานไฟฟ้า” แฮร์เบิร์ต ดีสส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโฟล์คสวาเกน กล่าว

ทั้งนี้ โฟล์คสวาเกนตั้งเป้าพัฒนาอีวีให้ได้มากกว่า 50 รุ่น สูงที่สุดเหนือผู้ผลิตทุกค่าย ภายในปี 2025 จาก 6 รุ่นในปัจจุบัน และจะช่วยให้ผู้ซื้อรถกลุ่มตลาดทั่วไปเข้าถึงอีวีได้ง่ายขึ้น ด้วยการตั้งราคาขายอีวีรุ่นใหม่ในตระกูลไอดี เท่ากับราคาของรุ่นกอล์ฟ หนึ่งในรุ่นขายดีที่สุดของบริษัท ซึ่งขายในเยอรมนีที่ 2.38 หมื่นยูโร (ราว 8.95 แสนบาท)

บริษัทจะปรับโรงงานในเยอรมนี 2 แห่ง ให้เป็นสายการผลิตรถอีวีตั้งแต่ปี 2022 และจะตั้งโรงงานผลิตเพิ่มอีก 1 แห่ง ในยุโรปตะวันออก โดยโฟล์คสวาเกนกำลังศึกษาเรื่องการผลิตแบตเตอรี่รถอีวีเองด้วย เพื่อแข่งกับค่ายรถเอเชียที่นำหน้ายุโรปด้านการผลิตแบตเตอรี่อีวี และกำลังเจรจากับฟอร์ด เพื่อร่วมพัฒนารถยนต์เชิงพาณิชย์ขนาดเล็ก ซึ่งอาจรวมถึงการใช้โรงงานผลิตร่วมกันเพื่อลดต้นทุนในการเปลี่ยนผ่าน