posttoday

ปตท.ร่วมทุนลุย "ก๊าซอุตสาหกรรม"

18 พฤศจิกายน 2561

ปตท.ตั้งบริษัทร่วมทุนกับบางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส รองรับการผลิตและจำหน่ายก๊าซอุตสาหกรรม ลงทุน 1,500 ล้าน

ปตท.ตั้งบริษัทร่วมทุนกับบางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส รองรับการผลิตและจำหน่ายก๊าซอุตสาหกรรม ลงทุน 1,500 ล้าน

บริษัท ปตท. (PTT) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) มีมติอนุมัติให้ ปตท. และบริษัทในกลุ่ม ปตท.ที่ได้รับมอบหมาย ร่วมจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส ภายใต้ชื่อบริษัท Map Ta Phut Air Products (MAP)

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายก๊าซอุตสาหกรรม (Industrial Gas) โดยใช้เทคโนโลยีการแยกอากาศที่ใช้ความเย็นเหลือทิ้งจากก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ซึ่งมีมูลค่าลงทุนทั้งหมดประมาณ 1,500 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ปตท.และบริษัทในกลุ่ม ปตท.ที่ได้รับมอบหมาย จะถือหุ้นสัดส่วน 51% และบริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จะถือหุ้นสัดส่วน 49% ของหุ้นทั้งหมด

สำหรับผลประกอบการ 9 เดือน ปตท.มีกำไรสุทธิ 1 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.32% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 9.98 หมื่นล้านบาท และหากดูกำไรงวดไตรมาส 3 อยู่ที่ 3.03 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.8% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2.23 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ล่าสุดกลุ่ม ปตท.พบนักลงทุน นายกฤช ชัยเรืองยศ ผู้จัดการฝ่ายลงทุนสัมพันธ์ PTT เปิดเผยว่า ปี 2562 มีปัจจัยที่จะมีผลกระทบต่อผลประกอบการคือราคาก๊าซธรรมชาติ แต่คงไม่เคลื่อนไหวมาก ส่วนราคาน้ำมันยังมีความผันผวน ทางกลุ่มมองราคาน้ำมันดิบจะเฉลี่ย 70-80 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เพราะความต้องการใช้สูงขึ้นเรื่อยๆ ค่าการกลั่นที่น่าจะยังดีอยู่ และราคาปิโตรเคมีที่อาจปรับตัวลดลงบ้าง

ด้านบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ยังมีแผนการลงทุนต่างประเทศเน้นลงทุนที่ประเทศเมียนมาเป็นหลัก กรณีถ้าคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานไม่อนุมัติให้ซื้อหุ้นของโกลว์ (GLOW) อาจส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายของบริษัท