posttoday

เอสไอเอสลุยคลาวด์เซอร์วิสตั้งเป้า3ปีร่วมเป็นผู้นำตลาด

17 พฤศจิกายน 2561

เอสไอเอส ทรานส์ฟอร์ม อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม เปิดบริการ โครงข่ายไฟเบอร์ออปติกความเร็วสูง เชื่อมคลาวด์กับลูกค้า

เอสไอเอส ทรานส์ฟอร์ม อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม เปิดบริการ โครงข่ายไฟเบอร์ออปติกความเร็วสูง เชื่อมคลาวด์กับลูกค้า

นายสมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น ผู้ดำเนินธุรกิจค้าส่งสินค้าไอทีสำหรับองค์กร เปิดเผยว่า  บริษัทได้ทรานส์ฟอร์เมชั่นจากธุรกิจดิสทริบิวเตอร์อุปกรณ์ไอที ด้วยการแตกธุรกิจใหม่คลาวด์เซอร์วิส  "SiS Cloud Services" เพื่อรุกตลาดพับลิคคลาวด์ในประเทศไทย โดยจะชูกลยุทธ์การนำเสนอบริการคลาวด์เซอร์วิสที่เน้นให้ลูกค้าสามารถคัสตอมไมซ์ระบบคลาวด์ได้ด้วยตนเอง

สำหรับข้อมูลจากไอดีซีคาดการณ์ว่า ภายในปีนี้ทั่วโลกจะมีมูลค่าการใช้จ่ายพับลิคคลาวด์ 5 ล้านล้านบาท (1.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เติบโตขึ้น 23.2% จากปี 2560 สำหรับในไทยตลาดคลาวด์และดาต้าเซ็นเตอร์เติบโตราว 35% จากปีที่แล้ว โดยองค์กรธุรกิจมองหาผู้ให้บริการที่มีทีมงานมากประสบการณ์ และมีดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศ เพื่อความคล่องตัวและง่ายในการบริหารจัดการและตรงกับกฎระเบียบต่างๆ

ทั้งนี้ บริษัทจับมือกับ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์เทเลคอม โดยใช้บริการโครงข่ายไฟเบอร์ออปติกความเร็วสูงเชื่อมต่อลูกค้าทั่วประเทศเข้ากับคลาวด์ได้ และใช้ดาต้าทั้งสองแห่งในการจัดเก็บข้อมูลลูกค้าของเอสไอเอส โดยเปิดให้บริการ 6 รูปแบบ ได้แก่ ดาต้าเซ็นเตอร์บน คลาวด์ เวอร์ชวล เดสก์ท็อปบนคลาวด์ แบ็กอัพไปสู่คลาวด์ ช่วยปกป้องข้อมูลได้ครบวงจร เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทวางกลุ่มเป้าหมายเจาะ 5 กลุ่มองค์กรธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มค้าปลีกที่มีเครือข่ายสาขา กลุ่มประกันภัย กลุ่มหน่วยงานหรือองค์กรภาครัฐ และกลุ่มบริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ

"ความได้เปรียบในธุรกิจคลาวด์ เซอร์วิส จากการเป็นผู้ให้บริการในประเทศ และมีดาต้าเซ็นเตอร์อยู่ในประเทศ ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงเพื่อแก้ไข ทดลองและปรับแต่งได้ โดยเน้นความยืดหยุ่นในการปรับแต่งบริการต่างๆ ให้เข้ากับลูกค้าแต่ละราย และยังมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่เหนือกว่าต่างประเทศ พร้อมก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดพับลิคคลาวด์" นายสมชัย กล่าว

ขณะที่การขยายฐานลูกค้าจะนำเสนอโซลูชั่นและบริการผ่านคู่ค้ากว่า 2,000 ราย โดยภายใน 3 ปีตั้งเป้าเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดในไทย จากปัจจุบันเปิดให้บริการกับลูกค้าองค์กรไปแล้วมากกว่า 30 ราย และคาดว่าจะขยายบริการครอบคลุมไปยังกลุ่มผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ได้มากขึ้นในปี 2562 สำหรับปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้ราว 2 หมื่นล้านบาท

นายณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม (ITEL) กล่าวว่า ดิจิทัล ดิสรัปชั่น ได้พลิกโฉมการทำธุรกิจไปอย่างสิ้นเชิง ผลการศึกษา Evolution เมื่อปี 2560 จากเพียว สตอเรจ เผยว่า 66% ของธุรกิจในไทยมีแผนจะใช้งานบริการคลาวด์สาธารณะมากขึ้นใน 18-24 เดือนข้างหน้า ถือว่าคลาวด์ที่เป็นแพลตฟอร์มสำคัญเสริมศักยภาพการทำธุรกิจยุคใหม่แล้ว และดาต้าเซ็นเตอร์ก็ถือว่ามีบทบาทสำคัญ