posttoday

เอไอเรื่องใกล้ตัว เปลี่ยนวิถีชีวิต

15 พฤศจิกายน 2561

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) หรือ เอไอ กลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจในวงกว้าง

ทิม ไตรติลานันท์ ผู้จัดการฝ่ายการขาย บริษัท ซินโนโลยี ประเทศไทย

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) หรือ เอไอ กลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจในวงกว้าง เป็นเทคโนโลยีที่กำลังจะเปลี่ยนวิธีการทำงานของคนทั้งโลก เทคโนโลยีที่มาพร้อมขีดความสามารถในการปรับปรุงกระบวนการ ลดค่า
ใช้จ่าย และปรับเปลี่ยนศักยภาพทางธุรกิจ

แต่น้อยคนที่จะตระหนักว่า เอไอ กำลังเปลี่ยนวิถีชีวิตอย่างไรบ้าง เอไอ กำลังเปลี่ยนชีวิตความเป็นอยู่เริ่มตั้งแต่ในบ้าน มันถูกใช้ในการออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยอย่างชาญฉลาด เข้าใจทุกความต้องการ และทำให้ชีวิตคนง่ายขึ้น

ลองนึกภาพตัวเองตื่นขึ้นมาในตอนเช้าและเดินเข้าครัวไปยังหม้อต้มกาแฟที่กำลังส่งกลิ่นหอมกรุ่น พร้อมกับเหลือบไปเห็นกระดาษโน้ตว่าคุณไปเข้าคลาสออกกำลังกายสายแล้ว หรือเมื่อเปิดตู้เย็นแล้วพบว่าโยเกิร์ตถ้วยโปรดที่คุณกินหมดไปแล้วเมื่อวันก่อน มีถ้วยใหม่มาใส่แทนไว้แล้ว ไม่ต้องวิตกกังวลระหว่างทำงาน เพียงเพราะไม่แน่ใจว่าได้เปิดระบบสัญญาณกันขโมยก่อนออกจากบ้านหรือไม่ เอไอได้ทำสิ่งนั้นแทนแล้ว

แม้ว่า เอไอ จะสามารถทำเรื่องทั้งหมดนี้ได้ แต่ศักยภาพที่แท้จริงของมันยังมีอีกมาก สถานการณ์ตัวอย่างข้างต้นเป็นเพียงปลายยอดของภูเขาน้ำแข็ง ถึงแม้ว่ามันยังไปไม่ถึงจุดที่จะสามารถสั่งซื้อสินค้าใช้สอยแทนคนได้ แต่วิวัฒนาการของอุปกรณ์ที่มีเอไอก็เกิดขึ้นมา
อย่างต่อเนื่องและราคาก็ถูกลงเรื่อยๆ จึงมีแนวโน้มที่จะได้เห็น เอไอ กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญส่วนหนึ่งของบ้านได้เร็วกว่าที่คนส่วนใหญ่จะนึกถึง

บริษัทวิจัยการ์ทเนอร์ (Gartner) คาดการณ์ว่า ภายในปี 2565 อุปกรณ์ที่มีเอไอ อาจมีระดับความฉลาดทางอารมณ์พอที่จะรู้ข้อมูลเกี่ยวกับคนคนหนึ่งมากกว่าคนในครอบครัวเสียอีก โซลูชั่นที่มีอยู่แล้ว เช่น Amazon Echo และ Google Home ถูกนำไปใช้ในห้องรับรองพิเศษและห้องครัว เพื่อให้สอดรับกับรสนิยมและอารมณ์ความรู้สึกของคน ซึ่งทำให้ เอไอ เป็นเทคโนโลยีที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

ที่สำคัญคือ ทุกวันนี้ไม่จำเป็นต้องลงทุนก้อนโตหรือสร้างบ้านที่มีระบบอัตโนมัติเพื่อใช้ประโยชน์จากเอไอ บ้านเรือนโดยทั่วไปมีเราเตอร์ อุปกรณ์เครือข่ายที่เรียกว่า Network Attached Storage (NAS) ระบบกล้องวงจรปิด และเครื่องควบคุมอุณหภูมิ (Thermostat) อุปกรณ์เหล่านี้อาจกลายเป็นของใช้ธรรมดาทั่วไปเหมือนเครื่องชงกาแฟ อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อไปยังเอไอได้แบบไร้รอยต่อ เพื่อให้สามารถควบคุมกลไกภายในบ้านได้แบบเบ็ดเสร็จ

นอกจากนี้ หากต้องการปกป้องบุตรหลานจากการเข้าถึงคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ที่ไม่เหมาะสม การใช้ Siri บนสมาร์ทโฟน รวมถึง NAS และเราเตอร์แบบมีเอไอ จะช่วยให้สามารถตรวจติดตามการใช้งานอินเทอร์เน็ตและพฤติกรรมในโลกออนไลน์ของทุกคนในบ้านได้ ซึ่งเป็นระบบ Parental Control ที่ง่ายและใช้งานได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลก

ทั้งนี้ ยังสามารถใช้แนวคิดนี้สร้างคิวอาร์โค้ด (QR code) เพื่อให้เพื่อนๆ สามารถสแกนเพื่อเข้าถึงไว-ไฟ ในบ้านของคุณได้ ซึ่งนับเป็นวิธีที่ง่ายขึ้นมาก และไม่ต้องมัวเสียเวลาค้นหารหัสผ่านไว-ไฟที่ไม่เคยจำ

หากเคยสะดุ้งตื่นตอนตี 2 จากสัญญาณเตือน แต่กลับพบว่าเป็นแค่เสียงลมหรือฝน หรือแมลงไต่เข้าไปในเซ็นเซอร์ ลองลงทุนติดตั้งระบบที่มีเอไอจะช่วยขจัดความน่าเบื่อของสัญญาณเตือนที่ผิดพลาดและทำให้ได้พักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม ระบบกล้องวงจรปิดเพื่อรักษาความปลอดภัยแบบมีเอไอของ Synology ที่มาพร้อมอัลกอริทึมที่มีขีดความสามารถในการจดจำรูปแบบที่สลับซับซ้อน ซึ่งจะช่วยลดสัญญาณเตือนที่ผิดพลาดและเพิ่มช่วงเวลาพักผ่อนแบบไร้กังวลให้มากขึ้น

สำหรับผู้ที่หารูปถ่ายไม่เจอหรือไม่สามารถคัดแยกให้เป็นระบบได้สักที สามารถใช้ระบบที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ อย่าง Moments ของ Synology ที่จัดหมวดหมู่รูปภาพตามธีม วัตถุ และกลุ่มคน รวมทั้งช่วยให้สามารถแก้ไขหรือปรับแต่งภาพให้เหมาะสำหรับการนำไปพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็น การปรับแสง สร้างเทมเพลตสำหรับสมุดภาพ สร้างอัลบั้มให้สามารถค้นหาโฟลเดอร์ที่ต้องการได้ง่าย และที่สำคัญคือ สามารถทำทั้งหมดนี้ได้ในเวลาอันสั้นเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน

จากภาพถ่ายไปจนถึงระบบกล้องวงจรปิด จากเพลงไปจนถึงการตรวจติดตามการใช้งานอินเทอร์เน็ต เอไอ แทรกตัวอยู่ในทุกกิจกรรมในบ้าน ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตคนโดยการกำจัดงานธุรการที่จุกจิกออกไป ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นเทคโนโลยีที่เข้าถึงได้ง่ายแล้วในปัจจุบัน และจะสร้างความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในวิถีชีวิตผู้คน