posttoday

27ร้านติดดาวมิชลิน

15 พฤศจิกายน 2561

ร้านอาหารไทย 27 แห่ง ได้รับดาวมิชลินประจำปี 2562 ททท.ดันแผนดูดรายได้ท่องเที่ยวเชิงอาหาร ประมาณเกือบ 1 ล้านล้าน

ร้านอาหารไทย 27 แห่ง ได้รับดาวมิชลินประจำปี 2562 ททท.ดันแผนดูดรายได้ท่องเที่ยวเชิงอาหาร ประมาณเกือบ 1 ล้านล้าน

นายเกว็นเดล พูเลเนค ผู้อำนวยการนานาชาติ มิชลิน ไกด์ เปิดเผยว่า มิชลินได้จัดทำคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ตและพังงา ประจำปี 2562 โดยมีจำนวนร้านอาหารที่ได้รับดาวมิชลินใน ปีนี้รวม 27 ร้าน แบ่งเป็นร้านอาหาร ที่ได้รับรางวัล 2 ดาวมิชลิน 4 ร้าน เป็นร้านใหม่ 1 ร้าน และได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลิน 23 ร้าน เป็นร้านอาหารใหม่ 10 ร้าน รวมร้านที่ได้รับดาวมิชลินในปีนี้ เพิ่มขึ้น 11 ร้าน เมื่อเทียบกับปีก่อน

ขณะเดียวกันในปีนี้ได้คัดสรรร้านอาหารใน จ.ภูเก็ต และพังงา มาร่วมประเมินด้วย โดยมีร้านอาหาร Pru จากภูเก็ต ร้านเรือนปั้นหยา จากสมุทรสาคร และร้านสวนทิพย์ จากนนทบุรี ได้รับคัดเลือกเป็น 1 ดาวมิชลิน เป็นครั้งแรกที่ร้านนอกเขต กทม.ได้รับดาวมิชลิน รวมถึงมีร้านซูริง (Suhring) ได้เลื่อนจากระดับ 1 ดาว มาเป็น 2 ดาว ส่วนร้านอาหารที่ได้รับ 2 ดาวมิชลิน และคงสถานะไว้ได้จากปีก่อน 3 ร้าน ได้แก่ ร้านกากั้น ร้านเลอ นอร์มังดี และเมซซาลูน่า

สำหรับร้านเจ๊ไฝ เป็นร้านสตรีทฟู้ด สามารถคงสถานะ 1 ดาวมิชลินไว้ได้ นอกจากนี้มีร้านอาหารที่ได้รับรางวัล บิบ กูร์มองด์ ที่เป็นร้านโปรดของผู้ตรวจสอบมิชลินที่เสิร์ฟอาหารคุณภาพดีในราคาย่อมเยา คุ้มค่า จำนวน 72 ร้าน และเป็นร้านอาหารใหม่ 42 ร้าน

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รอง ผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การที่ร้านอาหารไทยได้รับรางวัลดาว มิชลินในปีนี้เพิ่มมากขึ้นจากเมื่อปีก่อน แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจท่องเที่ยวอาหารของโลก โดยในปี 2561 คาดว่ารายได้จะอยู่ที่ระดับ 3 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงอาหารในสัดส่วน 30% หรือเกือบ 1 ล้านล้านบาท อีก 30% มาจากการ พักผ่อน และที่เหลือเป็นด้านอื่นๆ

ทั้งนี้ ร้านอาหารที่ได้รับดาวมิชลินในปีที่ผ่านมา ทุกร้านมีการเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน ตั้งแต่ระดับ 30% หรือ 50% หรือเติบโตเท่าตัว มีการจองคิวล่วงหน้านาน รวมถึงเห็นแนวโน้มร้านอาหารที่ได้รับดาวมิชลินมีเชฟคนรุ่นใหม่เพิ่มขึ้น และประเมินว่าในปีต่อไปมีโอกาสที่ไทยจะมีร้านอาหารที่ได้รับ 3 ดาวมิชลินที่เป็นรางวัลสูงสุดได้

ททท.มีแผนผลักดันท่องเที่ยวเชิงอาหารปีต่อไปให้มากขึ้นเพื่อขยายตลาดท่องเที่ยว รวมทั้งคัดเลือกดาวมิชลินในพื้นที่ภาคเหนือคาดจะเป็นที่เชียงใหม่

27ร้านติดดาวมิชลิน