posttoday

นักเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายเพิ่ม

15 พฤศจิกายน 2561

สยามพิวรรธน์เผย 10 เดือนโต 2 หลัก ลุ้นรัฐจัดมาตรการช็อปช่วยชาติ พร้อมควัก 3,000 ล้าน ลงทุนเชื่อมทางสัญจรสู่ไอคอนสยาม

สยามพิวรรธน์เผย 10 เดือนโต 2 หลัก ลุ้นรัฐจัดมาตรการช็อปช่วยชาติ พร้อมควัก 3,000 ล้าน ลงทุนเชื่อมทางสัญจรสู่ไอคอนสยาม

นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ เปิดเผยว่า ในปีนี้แม้จะมีสถานการณ์การท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง แต่นโยบายสนับสนุนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีคุณภาพของรัฐบาลเริ่มส่งผลดี สะท้อนจากผลประกอบการช่วง 10 เดือนในปีนี้ของบริษัทเติบโตกว่า 2 หลัก ส่วนหนึ่งมาจากความนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นกลุ่มทัวร์ประมาณ 30-50%

นอกจากนี้ ยังพบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวเองมีพฤติกรรมการใช้จ่ายสินค้าที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยรายละ 5,800 บาท/คน/วัน จากปีก่อนที่เฉลี่ยรายละ 4,300 บาท/คน/วัน ดังนั้นคาดว่าปัจจัยบวกดังกล่าวจะส่งผลดีต่อเนื่องไปถึงในปี 2562 โดยคาดการณ์ว่าการเปิดตัวไอคอนสยามที่ได้เปิดตัวผ่านสื่อทั่วโลกจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวในไทย และมีผู้ใช้บริการไอคอนสยามซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางใหม่มากกว่า 20 ล้านราย

สำหรับในช่วงปลายปีนี้ หากภาครัฐมีมาตรการสนับสนุนช็อปช่วยชาติออกมา ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะช่วยสนับสนุนและเป็นแรงกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนเพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐบาล แต่หากไม่มีมาตรการดังกล่าวออกมา ก็เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบใดๆ เพราะขณะนี้อยู่ในช่วงปลายปีเป็นช่วงไฮซีซั่น ซึ่งสัญญาณกำลังซื้อของผู้บริโภคยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

"ปัจจุบันการทำธุรกิจรีเทลในโลกยุคใหม่ถูกท้าทายด้วยการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จากพฤติกรรมของผู้บริโภค ความท้าทายของดิจิทัลดิสรัปชั่น รวมถึงวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมือง" นางชฎาทิพ กล่าว

ขณะที่โครงการไอคอนสยามเป็นแนวความคิดใหม่ในการทำธุรกิจค้าปลีกสู่ความยั่งยืนร่วมกันเพื่อพัฒนาเมือง ผ่านงบลงทุนกว่า 5.4 หมื่นล้านบาท และได้ลงทุนสนับสนุนระบบโครงสร้างพื้นฐานรถไฟฟ้าสายสีทอง 4 สถานี และจุดเชื่อมต่อทางคมนาคมทางน้ำรวมกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งนอกจากจะเป็นการเชื่อมเส้นทางสัญจรสู่ไอคอนสยามแล้ว ยังเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการต่างประเทศ และเกิดการจ้างงานมากกว่า 3.5 แสนอัตรา

ภาพประกอบข่าว