posttoday

จัดทัพชิงรถไฟเร็วสูง

13 พฤศจิกายน 2561

ซีพีควงทุนจีน-บีอีเอ็ม ชิงรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน บีทีเอสอุบพันธมิตร มั่นใจโอกาสสูง

ซีพีควงทุนจีน-บีอีเอ็ม ชิงรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน บีทีเอสอุบพันธมิตร มั่นใจโอกาสสูง

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า หลังจากเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอประกวดราคาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีอีซี วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท เมื่อวันที่ 12 พ.ย. พบว่า มีเอกชนเข้ายื่น 2 กลุ่ม ได้แก่ กิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) นำโดยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง

สำหรับกลุ่มที่ 2 คือ กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง และพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ China Railway Construction Corporation Limited (สาธารณรัฐประชาชนจีน) บริษัท ช.การช่าง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือบีอีเอ็ม

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้พิจารณาเปิดซองที่ 1 (คุณสมบัติ) ระหว่างวันที่ 13-19 พ.ย. เปิดซองที่ 2 (เทคนิค) ระหว่างวันที่ 20 พ.ย.-11 ธ.ค. และเปิดซองที่ 3 (การเงิน) ระหว่างวันที่ 12-17 ธ.ค. จากนั้นจะเจรจาต่อรองและสรุปผลการคัดเลือกเบื้องต้นวันที่ 18 ธ.ค.-1 ม.ค. คาดว่าจะเสนอผลประมูลเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงวันที่ 28-31 ม.ค. 2562

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า หากเป็นผู้ชนะพร้อมจะดึงพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศเข้ามาร่วมลงทุน อาทิ อิตาลี ดูแลเรื่องการเดินรถ บำรุงรักษา CRCC ของจีน ก่อสร้างรางและระบบ ตัวรถไฟอาจเป็นซีเมนส์หรือฮุนได สำหรับผู้ถือหุ้นหลักของการเข้าร่วมประกวดราคาในครั้งนี้ แบ่งเป็น ซีพี 70% บีอีเอ็มและ ช.การช่าง 15% CRCC 10% และอิตาเลียนไทย 5%

"การเข้ามาร่วมประมูลในครั้งนี้เพื่อต้องการสนับสนุนและแสดงความมั่นใจต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตามยุทธศาสตร์ของประเทศ" นายศุภชัย กล่าว

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือบีทีเอส กล่าวว่า หากชนะการประมูลจะมีกลุ่มพันธมิตรเข้ามาร่วมด้วยหรือไม่นั้น ต้องดูว่าทีโออาร์หรือสัญญาเปิดช่องหรือไม่ เบื้องต้นมี 3 ราย

"การมายื่นซองวันนี้มีความมั่นใจมาก ทำงานหนัก 4-5 เดือน คิดว่ามีความพร้อมและใช้มืออาชีพระดับโลกรวมทั้งผู้รับเหมาอันดับต้นๆ ของประเทศ มั่นใจว่าจะทำ วันนี้ได้สำเร็จ" นายสุรพงษ์ กล่าว

บรรยายภาพ : ไฮสปีดเทรน - ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น พร้อมคณะผู้บริหาร เดินทางมายื่นซองข้อเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิอู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. มูลค่ากว่า 2.24 แสนล้านบาท ที่ สำนักงานรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ เมื่อวันที่ 12 พ.ย. - ภาพ : พรพรหม สาตราภัย