posttoday

ญี่ปุ่นจัดทัพลงทุนไทย

13 พฤศจิกายน 2561

"อุตตม" ตั้งรับทัพธุรกิจญี่ปุ่น จับมือตั้งศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีแปรรูปอาหาร-สมุนไพร 14 พ.ย.นี้

"อุตตม" ตั้งรับทัพธุรกิจญี่ปุ่น จับมือตั้งศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีแปรรูปอาหาร-สมุนไพร 14 พ.ย.นี้

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 พ.ย.นี้ นายเอเค ซูซุกิ ผู้ว่าราชการจังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น จะนำคณะนักธุรกิจจากญี่ปุ่นประมาณ 60 คน เดินทางดูงานและศึกษาลู่ทางการลงทุนในไทย พร้อมเปิดศูนย์มิเอะ ไทยแลนด์ อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีในลักษณะการสร้างพันธมิตรหุ้นส่วนที่ได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือที่จะช่วยกันยกระดับและพัฒนาบุคลากรภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะนวัตกรรมแปรรูปอาหาร

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะนำร่องพัฒนา 2 พื้นที่ ได้แก่ จ.สงขลา ที่เป็นศูนย์กลางในการแปรรูปอาหารในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารทะเลและของสดให้กับ 14 จังหวัดภาคใต้ และ จ.เชียงใหม่ เพื่อต่อยอดการดำเนินงานยุทธศาสตร์แผนแม่บทการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมอาหารในเขตพื้นที่ภาคเหนือ โดยผ่านโครงการ ล้านนา เนื้อวัวมัตสึซากะ ซึ่งจะอาศัยจุดเด่นของจังหวัดมิเอะที่มีชื่อเสียงในเรื่องของเนื้อวัวมัตสึซากะนำมาต่อยอดการเลี้ยงวัวในภาคเหนือ

นอกจากนี้ ยังมีโครงการเมดิคัล แอนด์ ไบโอ เทคโนโลยี ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสกัดสมุนไพรจากพืชชนิดต่างๆ และความร่วมมือเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรมระหว่าง จ.เชียงใหม่ กับ จังหวัดมิเอะ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพัฒนาบุคลากรไทยผ่านการพัฒนาหลักสูตรของมิเอะให้ได้รับการฝึกอบรมที่เหมาะสมเป็นรูปธรรม เพื่อช่วยลดช่องว่างของกลุ่มแรงงานและผู้บริหาร รวมถึงยกระดับภาคอุตสาหกรรมในประเทศ

นายอุตตม กล่าวปาฐกถาพิเศษใน โอกาสเป็นประธานเปิดงานสัมมนา "Trans form เศรษฐกิจไทย ก้าวไกลสู่อนาคต" ว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังก้าวสู่จุดเปลี่ยน ซึ่งหลายประเทศมองถึงความพร้อมและโอกาสที่จะยกระดับเศรษฐกิจให้เดินไปข้างหน้า เพื่อกระจายความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ และใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด
 
"ไทยมีความโดดเด่นในเวทีโลก เพราะเมื่อเร็วๆ นี้ผมมีโอกาสขึ้นเวทีประชุมอาเซียนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ประเทศสิงคโปร์ ได้ฉายภาพการทรานส์ฟอร์มของไทย และได้คุยกับทูตหลายประเทศ หารือถึงแนวทางการเดินหน้าของไทย อย่างสหภาพยุโรป (อียู) ก็จับตาไทยอยู่ ไทยต้องดูว่าจะสร้างหุ้นส่วนกับประเทศภูมิภาคต่างๆ อย่างไร ซึ่งในการทำธุรกิจนั้น คนรุ่นใหม่สามารถคุยกันและสร้างสิ่งใหม่ๆ ได้ ซึ่งไทยมีโอกาสแล้วต้องก้าวไป ไม่ควรนิ่งหรือถอยหลัง" นายอุตตม กล่าว

สำหรับนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมการเกษตรส่วนหนึ่ง คือ ส่งเสริมไบโอชีวภาพ โดยนำเกษตรต้นทางไปสู่สินค้าคุณภาพสูงที่ไทยมีความพร้อมด้านวัตถุดิบที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หรือสตาร์ทอัพ ตลอดจนเอสเอ็มอีทั่วประเทศที่มีกว่า 5 ล้านราย แต่ลงทะเบียนเพียง 6 แสนราย ซึ่งรัฐบาลพร้อมจะสนับสนุนอย่างแน่นอน