posttoday

ยูทูบลุยป๊อปอัพสเปซต่อ ดันคอนเทนต์ครีเอเตอร์

13 พฤศจิกายน 2561

ยูทูบจัดกิจกรรม ป๊อปอัพ สเปซ ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 เพื่อสนับสนุนเหล่า ครีเอเตอร์ เน้นการเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การผลิตวิดีโอ สร้างสรรค์ผลงาน

โดย...วันเพ็ญ พุทธานนท์

จากความนิยมรับชมยูทูบ (YouTube) ในประเทศไทย โดยปัจจุบันการใช้งานยูทูบในประเทศไทยมีผู้ล็อกอินเพื่อเข้ามารับชมมากกว่า 1,000 ล้านคน และใช้เวลามากกว่า 1,000 ล้านชั่วโมงต่อวันในการรับชม ทำให้ไทยยังติดอันดับ 1 ใน 10 ประเทศที่มีชั่วโมงการรับชมยูทูบ มากที่สุดของโลก

ขณะเดียวกัน ยังพบสถิติการใช้งานของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ในการสร้างสรรค์ผลงานยังมีปริมาณการอัพโหลดคอนเทนต์เพิ่มขึ้นถึง 70% และยังพบว่ากว่า 75% ของผู้ใช้งานมีการเข้าใช้งานยูทูบต่อเนื่องทุกวัน

ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนได้เป็นอย่างดีถึงความนิยมที่ยูทูบได้รับ และการสร้างสรรค์คอนเทนต์ก็เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ได้รับความนิยม ทำให้ยูทูบให้ความสำคัญกับการสนับสนุนคอนเทนต์ ครีเอเตอร์อย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดกิจกรรม ป๊อปอัพสโตร์ที่เปิดตัวครั้งแรกในเดือน พ.ค. 2548 เพื่อเป็นเวทีให้ทุกคนได้แสดงแนวคิดและความเป็นตัวของตัวเองให้โลกรับรู้

มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจบันเทิง ยูทูบ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ล่าสุดยูทูบได้จัดกิจกรรม ป๊อปอัพ สเปซ (Pop-up Space) ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 เพื่อสนับสนุนเหล่า ครีเอเตอร์ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-17 พ.ย.นี้ ที่โครงการช่างชุ่ย โดยจะเน้นการเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การผลิตวิดีโอ สร้างสรรค์ผลงานร่วมกับครีเอเตอร์คนอื่นๆ และเข้าถึงเครื่องมือต่างๆ ที่เอื้อประโยชน์ในด้านความคิดสร้างสรรค์

ทั้งนี้ นอกจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของผู้ใช้งานและครีเอเตอร์แล้ว ยังพบว่าในประเทศไทยมีช่องยูทูบ ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 แสนคน (Silver) จำนวนถึง 1,700 ช่อง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงต้นปีอยู่ที่ประมาณ 1,000 ช่อง โดยในแต่ละวันจะมีช่องที่มีผู้ติดตามเกิน 1 แสนคน 8 ช่อง

นอกจากนี้ ยังพบว่าช่องที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน (Gold) ยังเพิ่มขึ้นเป็น 150 ช่องในปัจจุบัน จากช่วงต้นปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 100 ช่อง รวมทั้งมีช่องที่มีผู้ติดตามเกิน 10 ล้านคน (Diamond) 5 ช่อง ซึ่งมากเป็นอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอันดับ 3 ของเอเชีย-แปซิฟิก

ยูทูบลุยป๊อปอัพสเปซต่อ ดันคอนเทนต์ครีเอเตอร์

ดังนั้น การจัดกิจกรรมป๊อปอัพ สเปซ จึงเชื่อว่าจะเป็นการสนับสนุนคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ให้พัฒนาตัวเองเพื่อไปสู่การเป็นช่องที่มีผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น YouTube NextUp ที่คัดเลือก 12 ครีเอเตอร์ จากช่องที่มี ผู้ติดตามเกิน 1 หมื่นคน แต่ไม่ถึง 1 แสนคน เข้ามาร่วมอบรมสร้างพื้นฐานในการผลิตวิดีโอคอนเทนต์ ตลอดระยะเวลา 5 วัน จากทีมงานยูทูบ เพื่อฝึกฝนการสร้างคอนเทนต์ และรับเงินสนับสนุนมูลค่ากว่า 6.2 หมื่นบาท นอกจากนี้ยังได้รับสิทธิในโครงการพาร์ตเนอร์ แมเนเจอร์ อีกด้วย

"เราเห็นผลจากการจัดกิจกรรมครั้งที่ผ่านมา โดยพบว่าผู้ที่มาเข้าร่วมโครงการ NextUp สามารถเพิ่มยอดผู้ติดตามได้กว่าเท่าตัวภายในเวลาอันรวดเร็ว" มุกพิม กล่าว

สำหรับในครั้งนี้พบว่ามีครีเอเตอร์ให้ความสนใจเข้ามาใช้งานป๊อปอัพ สเปซ มากกว่า 500 ช่อง และมีการเพิ่มกิจกรรม Music Sessions ที่จัดขึ้นมาสำหรับ มิวสิคครีเอเตอร์โดยเฉพาะ ซึ่งผู้ที่เข้า มาร่วมงานจะได้เรียนรู้ ติดต่อพูดคุยกับ ครีเอเตอร์รายอื่นๆ เพื่อให้เกิดโอกาสในการสร้างผลงานด้วยกัน ไปจนถึงการสร้างผลงาน ด้วยการเตรียมสตูดิโอ พร้อมทีมงานมืออาชีพที่จะเข้ามาช่วยเหลือด้วย

ปัจจุบัน ยูทูบได้เปิดยูทูบ สเปซ เพื่อให้นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ของยูทูบเข้ามาใช้งานรวมทั้งหมด 10 ประเทศ และได้เปิดในรูปแบบยูทูบ ป๊อปอัพ สเปซ ขึ้น เพื่อให้สามารถขยายการให้บริการยูทูบ สเปซ ได้รวดเร็วขึ้น โดยจัดขึ้นกว่า 55 ครั้งในกว่า 21 ประเทศ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่จัดขึ้นในปี 2559 และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่จัดขึ้นในประเทศไทย

ขณะที่โครงการ ยูทูบ เน็กซ์อัพ เป็นการแข่งขันเพื่อเฟ้นหาครีเอเตอร์หน้าใหม่ไฟแรง โดยนับแต่เปิดตัวเมื่อปี 2554 ได้ช่วยให้ครีเอเตอร์กว่า 500 ราย จากกว่า 13 ประเทศทั่วโลกประสบความสำเร็จในการพัฒนาช่องยูทูบของแต่ละคน