posttoday

ชาวบ้านร้องน้ำมันปาล์มมาเลย์ทะลักไทย ขายเกลื่อนร้านธงฟ้าชายแดนใต้

12 พฤศจิกายน 2561

แฉร้านธงฟ้า 5 จังหวัดชายแดนใต้ขายน้ำมันปาล์มมาเลเซีย พาณิชย์รุดตรวจสอบขู่หากใครทำผิดถอดร้านออกจากโครงการ

แฉร้านธงฟ้า 5 จังหวัดชายแดนใต้ขายน้ำมันปาล์มมาเลเซีย พาณิชย์รุดตรวจสอบขู่หากใครทำผิดถอดร้านออกจากโครงการ

รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ขณะนี้มีน้ำมันปาล์มสำเร็จรูปบรรจุขวด และบรรจุถุงของมาเลเซีย ถูกนำเข้ามาวางจำหน่ายในร้านค้า ตลาดสด ร้านโชห่วย และในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ โดยมีวางจำหน่ายเป็นจำนวนมากมีหลายยี่ห้อ หาซื้อได้ง่าย ราคาถูกกว่าน้ำมันปาล์มสำเร็จรูปของไทย ได้รับความนิยม ทำให้น้ำมันปาล์มสำเร็จรูปของไทยขายไม่ออก

ทั้งนี้ การที่น้ำมันปาล์มสำเร็จรูปจากมาเลเซียมาวางจำหน่ายแข่งกับน้ำมันปาล์มสำเร็จรูปของไทยเป็นการซ้ำเติมปัญหาราคาผลปาล์มดิบตกต่ำลงไปอีก ประชาชนได้ให้ข้อมูลว่าน้ำมันที่ทะลักเข้ามานี้เป็นการลักลอบนำเข้า เพราะปกติแม้จะให้นำเข้าได้ แต่ก็มีขั้นตอนควบคุมอยู่

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้มีการติดตามการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มสำเร็จรูปจากมาเลเซียเข้ามาจำหน่ายในไทยอย่างใกล้ชิด และที่ผ่านมาจับได้ในพื้นที่ภาคใต้มากถึง 200-300 ตัน ขณะนี้ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบหากพบก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ามีการนำไปจำหน่ายในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ จะต้องตรวจสอบก่อนว่าร้านค้ารู้หรือไม่ว่าเป็นสินค้าที่ไม่อนุญาตให้นำเข้ามาขาย หากเป็นการจงใจจะถูกถอนชื่อออกจากการเป็นร้านค้าธงฟ้า

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวว่า หลายหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์กำลังจับตาสถานการณ์เหล็กในตลาดโลก และการนำเข้าเหล็กของไทยอย่างใกล้ชิด เพราะล่าสุดพบว่ามีปริมาณเหล็กในตลาดโลกจำนวนมาก โดยเฉพาะจากจีนจนส่งผลให้ราคาในตลาดโลกมีราคาลดลงมาก

ทั้งนี้ การที่สหรัฐใช้มาตรการขึ้นภาษีการนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากทั่วโลกทำให้ผู้ผลิตเหล็กต้องหาแหล่งระบายสินค้า จึงเกรงว่าทั้งสองสาเหตุอาจทำให้มีการส่งออกเหล็กมาไทยมากขึ้น และอาจมีการทุ่มตลาดแต่การติดตามล่าสุดก็ยังไม่พบการนำเข้าที่ผิดปกติและยังไม่มีการทุ่มตลาด