posttoday

ค่ายรถห่วงคุณภาพน้ำมันดีเซลบี20

12 พฤศจิกายน 2561

ค่ายรถเสียงแตกพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลรับ บี20 หวั่นเทรนด์โลกเปลี่ยนลดความสำคัญในการพัฒนา

ค่ายรถเสียงแตกพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลรับ บี20 หวั่นเทรนด์โลกเปลี่ยนลดความสำคัญในการพัฒนา

แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่รัฐบาลหารือกับผู้ผลิตรถบรรทุกและรถกระบะรายใหญ่ ในการหาแนวทางปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล บี20 นั้น ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ยังไม่มีข้อสรุปถึงแนวทางดังกล่าว โดยที่ผ่านมาข้อกำหนดของรัฐบาลที่กำหนดให้มาตรฐานน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลสูงสุดไม่เกิน บี7 อีกทั้งการพัฒนาจาก บี0 ขยับสู่ บี2 และ บี5 ยังต้องใช้ระยะเวลานานในการพัฒนาเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับได้ ซึ่งมองว่า บี20 อาจจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์และการช่วยเหลือเกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์มีความกังวลในด้านคุณภาพน้ำมัน เพราะไม่ใช่เพียงการพัฒนาเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับได้เท่านั้น แต่ยังมีด้านอื่นๆ ที่จะต้องคำนึงถึงรวมถึงในด้านการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกด้วย

ขณะที่เทรนด์การพัฒนารถยนต์ทั่วโลกต่างมุ่งไปสู่การพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าและลดระดับความสำคัญในการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งอาจส่งผลต่อการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลในทุกๆด้าน อย่างไรก็ตามอาจจะต้องขึ้นอยู่กับนโยบายการสนับสนุนของแต่ละประเทศด้วยเช่นกัน

รายงานข่าวจาก บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ระบุว่า บริษัทยินดีที่จะสนับสนุนนโยบายของรัฐและความพร้อมในการลงทุนวิจัยและพัฒนารถทุกรุ่นทั้งรถกระบะและรถบรรทุก เพื่อให้สามารถรองรับน้ำมันดีเซล บี20 ได้ โดยการวิจัยอาจต้องใช้ต้นทุนการผลิตรถยนต์ที่สูงขึ้นจากการต้องปรับปรุงเครื่องยนต์และชิ้นส่วน

ดังนั้น หากภาครัฐพิจารณามาตรการสนับสนุนก็อาจทำให้รถที่สามารถใช้น้ำมันดีเซล บี20 สามารถแข่งขันได้ในตลาดเมื่อเทียบกับรถเครื่องยนต์ดีเซลปกติ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดคุณสมบัติของน้ำมันดีเซล บี20 ที่จะนำมาจำหน่ายในท้องตลาด หากมีความชัดเจนในการกำหนดคุณสมบัติของน้ำมันดีเซล บี20 ก็สามารถพัฒนาให้รองรับการใช้งานได้