posttoday

ซีพียื่นประมูลรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม3สนามบิน

12 พฤศจิกายน 2561

ซีพีผนึกพันธมิตรยื่นซองประมูลไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินชูระบบรถไฟการบริหารจัดการอิตาลี เล็งเทคโนโลยีจีน-ญี่ปุ่นเสริม

ซีพีผนึกพันธมิตรยื่นซองประมูลไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินชูระบบรถไฟการบริหารจัดการอิตาลี เล็งเทคโนโลยีจีน-ญี่ปุ่นเสริม

นายอติรุฒม์ โตทวีแสนสุข รองประธานสำนักพัฒนาโครงการพิเศษ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เปิดเผยว่า ซีพีและพันธมิตรที่ได้รวมตัวกันเป็นกิจการร่วมค้า (Consortium) พร้อมที่จะเข้ายื่นซองโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. มูลค่ากว่า 2.24 แสนล้านบาท ในวันจันทร์ที่ 12 พ.ย.นี้

สำหรับการยื่นซองประมูลมีพันธมิตรจากไทยและนานาประเทศผนึกกำลัง เนื่องจากเป็นไฮสปีดเทรนสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ เพราะเป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นหัวใจพัฒนาเศรษฐกิจ 4.0 ของไทย

ทั้งนี้ บริษัทที่เป็นกิจการร่วมค้าและพันธมิตรกับซีพี ได้แก่ เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชั่น คอร์ปอเรชั่น จากจีน บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ โดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ และ ช.การช่าง จะเข้ามาดูแลงานก่อสร้าง

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มทุนอื่นๆ เช่น ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) ประเทศญี่ปุ่น ซีไอทีไอซี กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น และไชน่ารีซอร์ส (โฮลดิ้งส์) จากจีน ซีเมนส์ เยอรมนี ฮุนได เกาหลี เป็นต้น ขณะที่ไฮสปีดเทรนจะเริ่มก่อสร้างกลางปี 2562 และเปิดให้บริการกลางปี 2567

สำหรับบริษัท ทางรถไฟแห่งชาติอิตาลี (Ferrovie dello Stato Itailane) ในเครือการรถไฟแห่งชาติ เอฟเอส อินเตอร์เนชั่นแนล-อิตาเลียน พันธมิตรครั้งนี้ โดดเด่นที่ตัวรถไฟ การบริหารจัดการระบบและพื้นที่ค้าปลีก เป็นบริษัทกำไร จากปกติทั่วโลกขาดทุน

ขณะที่บริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชั่น คอร์ปอเรชั่น มีศักยภาพทุกขั้นตอน โดยเฉพาะเทคโนโลยีจีนเป็นลูกผสมหลายประเทศ จึงเข้ากับเทคโนโลยีและผลิตอะไหล่ได้หลายประเทศ แต่มีโอกาสที่ญี่ปุ่นจะนำเทคโนโลยีมาเสริมในอนาคต