posttoday

กองทัพเรือ แจงไม่ได้เวนคืนที่ดินเพื่อทำอีอีซี

11 พฤศจิกายน 2561

โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงไม่ได้สั่งเวนคืนที่ดินในจ.ชลบุรี-ฉะเชิงเทรา เพื่อทำโครงการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงไม่ได้สั่งเวนคืนที่ดินในจ.ชลบุรี-ฉะเชิงเทรา เพื่อทำโครงการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.  พล.ร.ท.เดชดล ภู่สาระ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณีมีข่าวว่ากองทัพเรือจะทำการเวนคืนที่ราชพัสดุในพื้นที่ ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และตำบลโยธะกา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) รวมถึงพื้นที่ตำบลเขาดิน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ในโครงการนิคมอุตสาหกรรมบลูเทค ใน 3 ประเด็น

1.ที่ดินในพื้นที่ตำบลแสมสาร จังหวัดชลบุรี ไม่ได้มีการเวนคืนตามที่มีข่าว แต่เป็นการเข้าไปจัดระเบียบในพื้นที่ โดยการบังคับใช้กฎหมายอย่างทั่วถึง เพื่อแก้ปัญหาการบุกรุกที่ดิน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกแต่อย่างใด ยกเว้นในพื้นที่ท่าเรือจุกเสม็ด ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับพื้นที่แสมสาร

2.ที่ดินในพื้นที่ตำบลโยธะกา จังหวัดฉะเชิงเทรา กองทัพเรือได้บอกเลิกสัญญาเช่าที่ดินกับเกษตรกร ที่เช่าที่ดินเพื่อทำนาและไม่ยอมย้ายออกภายหลังการถูกบอกเลิกสัญญาเช่า ซึ่งกองทัพเรือมีความจำเป็นจะใช้ที่เพื่อเป็นที่ตั้งหน่วยทหารและพื้นที่การฝึกกองเรือลำน้ำในภารกิจด้านการป้องกันประเทศ และไม่เกี่ยวเนื่องกับโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

3.ที่ดินในพื้นที่ตำบลเขาดิน จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่จะใช้ในการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมยานยนต์ บลูเทคซิตี้ นั้น ไม่ได้อยู่พื้นที่ของกองทัพเรือแต่อย่างใด

พล.ร.ท.เดชดล ยืนยันว่า กองทัพเรือไม่เคยเวนคืนที่ดินเพื่อใช้ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก แต่อย่างใด