posttoday

"อาลีบาบา"ลุยจัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดช็อปวันคนโสด

11 พฤศจิกายน 2561

อาลีบาบางัดกลยุทธ์กระหน่ำจัดโปรโมชั่นวันคนโสด หวังกระตุ้นยอดขายทุบสถิติใหม่

อาลีบาบางัดกลยุทธ์กระหน่ำจัดโปรโมชั่นวันคนโสด หวังกระตุ้นยอดขายทุบสถิติใหม่

ไมเคิล อีแวนส์ ประธานอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์อี-คอมเมิร์ซจีน แสดงความมั่นใจว่ายอดขายในวันคนโสด หรือวันลดราคาสินค้าครั้งใหญ่สุดประจำปีวันที่ 11 พ.ย. จะยังขยายตัวแข็งแกร่ง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจจีนชะลอตัว โดยในปีนี้อาลีบาบาได้ใช้กลยุทธ์ใหม่ 2 อย่างเพื่อหวังกระตุ้นให้ยอดขายทะยานทุบสถิติใหม่อีกครั้ง

วอลสตรีท เจอร์นัล และเซาท์ ไชน่ามอนิ่ง โพสต์ รายงานว่า นับเป็นครั้งแรกที่อาลีบาบาได้ดึงให้ธุรกิจออฟไลน์มาร่วมจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าด้วย เช่น เหอหม่า เชนซูเปอร์มาร์เก็ตของอาลีบาบา รวมถึงร่วมมือกับพันธมิตรที่เป็นธุรกิจค้าปลีกแบบมีหน้าร้านอย่าง อาร์ที-มาร์ท ให้ส่วนลดกับลูกค้าที่เพิ่งมาซื้อสินค้าเป็นครั้งแรกด้วย

รายงานระบุว่า ผู้บริโภคชาวจีนสามารถสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อรับส่วนลดราคาสินค้าออนไลน์ได้ตามร้านค้าต่างๆ กว่า 2 แสนแห่งทั่วประเทศ ซึ่งส่วนลดดังกล่าวเพิ่มขึ้นมาเกือบ 2 เท่าจากเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ลาซาด้า อี-คอมเมิร์ซ ในเครืออาลีบาบา ได้ร่วมจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายออนไลน์ในวันคนโสดนอกตลาดจีนเป็นครั้งแรกด้วยใน 6 ประเทศอาเซียนที่รวมถึงไทย โดยในปีนี้ดีลลดราคาสำหรับสินค้าราว 5 แสนรายการ เปิดให้สั่งซื้อได้ก่อนวันคนโสด นับตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.

ทั้งนี้ อีแวนส์ ระบุว่า สำหรับในวันคนโสดปีนี้ ยอดขายสินค้าประเภทเครื่องสำอาง อาหาร แฟชั่น และเครื่องแต่งกาย คาดว่าขยายตัวแข็งแกร่ง พร้อมเสริมว่าอาลีบาบากำลังพยายามกระตุ้นยอดขายในกลุ่มผู้บริโภคจีนเป็นหลักราว 300 ล้านคน

อย่างไรก็ดี ประธานอาลีบาบา ระบุว่า ความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคราคาแพง เช่น เครื่องซักผ้า และโทรทัศน์ มีแนวโน้มปรับตัวลดลง

ด้าน บริษัทที่ปรึกษา โอลิเวอร์ ไวแมน เปิดเผยผลสำรวจ พบว่า 38% ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ชาวจีน ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของอาลีบาบาวางแผนซื้อสินค้าน้อยลงในวันคนโสด ส่วนในภาพรวมนั้นผู้ตอบแบบสอบถาม 30% ระบุว่าจะใช้จ่ายน้อยลง

ก่อนหน้านี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า การขยายตัวของยอดค้าปลีกออนไลน์ลดลง 12% มาอยู่ที่ 24% เมื่อไตรมาส 2 ที่ผ่านมา โดยความวิตกเรื่องเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้ผู้บริโภคจีนเริ่มลดการจับจ่ายใช้สอยลง