posttoday

สั่งคุยการท่า เพิ่มเที่ยวบิน ฟื้น‘ทัวร์จีน’

10 พฤศจิกายน 2561

“สมคิด” เรียกคุยมาตรการสนับสนุนขอแอร์เอเชียเพิ่มเที่ยวบินดึงต่างชาติเที่ยวไทยเพิ่ม

“สมคิด” เรียกคุยมาตรการสนับสนุนขอแอร์เอเชียเพิ่มเที่ยวบินดึงต่างชาติเที่ยวไทยเพิ่ม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ได้เรียกผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สายการบินอย่างการบินไทยและแอร์เอเชีย และบริษัท การท่าอากาศยานไทย (ทอท.) มาหารือเกี่ยวกับความร่วมมือฟื้นฟูการท่องเที่ยวช่วงปลายปี ซึ่งพบว่าตอนนี้มีความคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะความร่วมมือของสายการบินต่างๆ ที่จะช่วยดึงนักท่องเที่ยวเข้ามายังประเทศไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ ได้ขอให้สายการบินแอร์เอเชียนำนักท่องเที่ยวจากจีนและประเทศต่างๆ มายังประเทศไทยให้มากขึ้น ซึ่งแอร์เอเชียรับปากที่จะช่วยเหลือและจะไปหารือกับ ทอท.ว่าจะเพิ่มเที่ยวบินทั้งในสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิได้อย่างไร รวมทั้งเร่งหารือกับการบินไทยว่าจะสร้างความร่วมมือทางธุรกิจร่วมกันอย่างไรได้บ้าง เพื่อเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวในเมืองรอง

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการบริษัท การบินไทย กล่าวว่า รองนายกฯ ได้เร่งรัดให้ไปหารือกับสายการบินของจีน ได้แก่ สายการบินไชน่า เซาเทิร์นแอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนมีฝูงบินกว่า 800 ลำ และสายการบินสปริงแอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินโลว์คอร์สแอร์ไลน์ของจีนที่มีเที่ยวบินมายังประเทศไทยเป็นจำนวนมาในการดึงนึกท่องเที่ยวจีนมายังไทยมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เร็วๆ นี้การบินไทยจะลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับสายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส ในการนำนักท่องเที่ยวจีนมายังประเทศไทย ขณะที่ความร่วมมือกับสายการบินสปริงแอร์ไลน์สและสายการบินแอร์เอเชีย นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทยอยู่ระหว่างเจรจาความร่วมมือให้ทันกับมาตรการส่งเสริมของรัฐบาลในช่วงปลายปี