posttoday

นกสกู๊ตเพิ่มไฟลต์บิน

09 พฤศจิกายน 2561

นกสกู๊ตปรับแผนเพิ่มเส้นทางบินเสริมรายได้ หลังนักท่องเที่ยวจีนลด เปิดแผนปีหน้าเตรียมซื้อฝูงบินเพิ่มรับขยายเส้นทางบิน

นกสกู๊ตปรับแผนเพิ่มเส้นทางบินเสริมรายได้ หลังนักท่องเที่ยวจีนลด เปิดแผนปีหน้าเตรียมซื้อฝูงบินเพิ่มรับขยายเส้นทางบิน

นายยอดชาย สุทธิธนกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนกสกู๊ต เปิดเผยว่า จากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา บริษัทยอมรับว่าได้รับผลกระทบพอสมควร เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารในอัตราส่วน 80% เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ส่วนที่เหลืออีก 20% จะเป็นญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน และอื่นๆ

ทั้งนี้ จากผลกระทบที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้บริษัทต้องปรับแผนการดำเนินธุรกิจ ด้วยการหันมาขยายเส้นทางบินใหม่ๆ เพิ่มเติม เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นดังกล่าว โดยเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาได้ทำการเปิดเส้นทางบินกรุงเทพฯ-คันไซ และในเดือน ธ.ค.ที่จะถึงนี้ มีแผนที่จะเพิ่มเส้นทางบินกรุงเทพฯ-นิวเดลี จำนวน 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์ หลังจากนั้นประมาณไตรมาส 2 ปี 2562 จะเพิ่มเส้นทางบินกรุงเทพฯ- อินชอน ด้วยเที่ยวบินทุกวัน

นอกจากนี้ ยังมีแผนจะเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางบินเดิมอีกหลายเส้นทาง เพื่อขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น และหนึ่งในเส้นทางบินที่จะทำการเพิ่มเที่ยวบิน คือ ประเทศจีน เนื่องจากปัจจุบันสัญญาณของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาประเทศไทยเริ่มดีขึ้น ภายหลังจากรัฐบาลไทยได้ออกมาประกาศยกเลิกวีซ่าจีน

อย่างไรก็ดี เพื่อรองรับเส้นทางบินใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นบริษัทจึงมีแผนซื้อฝูงบินใหม่เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 6-7 ลำ แบ่งเป็นเครื่องบิน โบอิ้ง 777 ประมาณ 4-5 ลำ และเครื่องบินโบอิ้ง 737 อีกประมาณ 1-2 ลำ ซึ่งในส่วนของเครื่องบินดังกล่าวจะทยอยนำเข้ามาให้บริการในปี 2562

"นอกจากจะให้ความสำคัญกับการขยายเส้นทางบินเพิ่มเติมแล้ว บริษัทยังจะให้ความสำคัญกับการหารายได้เสริมจากการขายอาหาร เครื่องดื่ม น้ำหนักกระเป๋า และบริการที่นั่งชั้นบิซิเนส ซึ่งการขยายเส้นทางบินที่ไกลเพิ่มเติมถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการเพิ่มรายได้จากกลุ่มธุรกิจดังกล่าว" นายยอดชาย กล่าว

นายยอดชาย กล่าวอีกว่า ในส่วนของอาหาร ล่าสุดบริษัทได้จับมือร่วมกับ แอลเอสจี สกาย เชฟส์ (ประเทศไทย) เพื่อพัฒนาอาหารเมนูใหม่จำนวน 6 เมนู มาให้บริการลูกค้าบนเครื่องบิน ประกอบด้วย ข้าวมัสมั่นไก่ ข้าวไก่ราดซอสเผ็ดสไตล์เกาหลี ข้าวแกงกะหรี่ไก่สไตล์อินเดีย ข้าวปลานิลผัดสไตล์จีนเสฉวน ข้าวหน้าเต้าหู้ซอสเทอริยากิ และแกงกะหรี่ผักสไตล์อินเดียกับแป้งโรตี

พร้อมกันนี้ ยังมีเมนูข้าวไก่เทอริยากิ และพาสต้าซอสเนื้อ ไว้บริการลูกค้า ซึ่งหากสั่งพรีออร์เดอร์ราคาจะอยู่ที่ 230 บาท แต่ถ้าสั่งบนเครื่องราคาจะอยู่ที่ 260 บาท ซึ่งหลังจากเพิ่มเมนูใหม่และเส้นทางบินใหม่ คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นที่ 5%

สำหรับภาพรวมผลประกอบการของบริษัทในสิ้นปี 2561 นี้ คาดว่าจะมีรายได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาทเล็กน้อย เนื่องจากรายได้ส่วนหนึ่งที่มาจากนักท่องเที่ยวจีนลดลง จึงทำให้ปีนี้มีจำนวนผู้โดยสารไม่ถึง 1 ล้านคน ตามที่วางเป้าหมายไว้

อย่างไรก็ดี ในปี 2562 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้และผลกำไรจากการดำเนินธุรกิจดีขึ้น และส่งผลให้สิ้นปี 2562 น่าจะมีรายได้ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และมีผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการเกิน 1 ล้านคน