posttoday

กดบี20ถูกลงลิตรละ5บ.

09 พฤศจิกายน 2561

กบง.ไฟเขียวลดราคา บี20 เพิ่มอีก 2 บาท/ลิตร ถูกกว่าราคาหน้าปั๊ม 5 บาท ขณะที่มาตรการอุ้มวินมอไซค์เลื่อนหลัง 15 ธ.ค.

กบง.ไฟเขียวลดราคา บี20 เพิ่มอีก 2 บาท/ลิตร ถูกกว่าราคาหน้าปั๊ม 5 บาท ขณะที่มาตรการอุ้มวินมอไซค์เลื่อนหลัง 15 ธ.ค.
 
น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เป็นประธาน มีมติอนุมัติส่วนลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี20 สำหรับรถบรรทุก รถโดยสารสาธารณะ เรือขนส่ง ถูกกว่าราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหมุนเร็วเพิ่มขึ้นอีก 2 บาท/ลิตร เป็น 5 บาท/ลิตร จากก่อนหน้านี้มีมติให้รัฐอุดหนุนอยู่ 3 บาท/ลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2561-28 ก.พ. 2562 โดยจะใช้งบอุดหนุน 700 ล้านบาท ในระยะ 3 เดือน จากปัจจุบันใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท/เดือน
 
ทั้งนี้ ประเมินว่าจากมาตรการดังกล่าวภายใน 3 เดือนนี้ จะมีความต้องการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี20 เพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านลิตร/เดือน จากกลุ่มรถบรรทุกทั่วประเทศที่มีประมาณ 8 แสนคัน ช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มมากขึ้นได้อีกประมาณ 31,303 ตัน ขณะที่ปัจจุบันมีรถบรรทุกเข้าร่วมโครงการเพียง 2,100 คัน เรือด่วน 64 ลำ มีความต้องการใช้ บี20 อยู่ที่ 3.5 ล้านลิตร/เดือน
 
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีผู้ค้าตามมาตรา 7 เข้าร่วมโครงการ 8 ราย ประกอบด้วย ปตท. ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก บางจาก ไออาร์พีซี ซัสโก้ พีที สยามปิโตรเลียม และเชลล์
 
ด้านความคืบหน้ามาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ในอัตรา 3 บาท/ลิตร ให้กับกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก และเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น เตรียมหารือกับกระทรวงการคลังอีกครั้งเกี่ยวกับรูปแบบการใช้เงิน วิธีการ และแหล่งเงินที่ต้องใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่า ต้องใช้ร่วมกับระบบของกระทรวงการคลังอย่างไร โดยยอมรับว่าอาจพิจารณาไม่ทันตามกำหนดที่วางไว้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้
 
“รูปแบบการใช้เงินอาจจะต้องเปลี่ยนไป แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมาจากแหล่งไหน ต้องเจรจาเงื่อนไขอีกครั้งว่าจะเป็นรูปแบบใด” น.ส.นันธิกา กล่าว