posttoday

ลุ้นเปิดซองราคาชิงหลุมก๊าซ ปตท.สผ.-เชฟรอนผ่านฉลุย 

09 พฤศจิกายน 2561

"ศิริ" มั่นใจการประมูลโปร่งใส รอเปิดซองข้อเสนอราคาประมูลแหล่งปิโตรเลียม ก่อนชง ครม.อนุมัติ ปตท.สผ.-เชฟรอน ผ่านฉลุย เคาะผู้ชนะ ธ.ค.นี้

"ศิริ" มั่นใจการประมูลโปร่งใส รอเปิดซองข้อเสนอราคาประมูลแหล่งปิโตรเลียม ก่อนชง ครม.อนุมัติ ปตท.สผ.-เชฟรอน ผ่านฉลุย เคาะผู้ชนะ ธ.ค.นี้
 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระบวนการพิจารณาให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย แปลง G1/61 (แหล่งเอราวัณ) และ G2/61 (แหล่งบงกช) ขณะนี้ การพิจารณาซองที่ 1-3 ประกอบด้วย ซองที่ 1 ประเมินคุณสมบัติ ซองที่ 2 ข้อเสนอหลักการให้หน่วยงานของรัฐเป็น ผู้ร่วมลงทุน และซองที่ 3 ด้านเทคนิคของผู้เข้าร่วมประมูลทั้งสองกลุ่ม ใน 2 แปลง คือ กลุ่มบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) กับบริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) และกลุ่มบริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้ง กับบริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด  ได้ผ่านการพิจารณาโดยไม่มีข้อกังขาใดๆ
 
ทั้งนี้ ได้เตรียมเปิดซองเอกสารการประมูลซองที่ 4 โดยขณะนี้คณะอนุกรรมการพิจารณาให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมได้ลงนามกำกับเอกสารการเปิดซองที่ 4 ซึ่งเป็นข้อเสนอด้านราคาขายก๊าซธรรมชาติ อัตราส่วนแบ่งปิโตรเลียมที่เป็นกำไร สัดส่วนการจ้างพนักงานใหม่ และผลประโยชน์ตอบแทนรัฐอื่นๆ และดำเนินการส่งมอบซองให้กับคณะทำงานพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคและผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ เพื่อประมวลผลให้สอดคล้องกันระหว่าง ข้อเสนอซองที่ 4 กับข้อเสนอซองที่ 3 ทางด้านเทคนิค โดยพิจารณาความเป็นไปได้ทางเศรษฐศาสตร์ และการมีสมมติฐานที่สมเหตุสมผล ก่อนสรุปผลหาผู้ที่สมควรได้รับการคัดเลือก คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาเปรียบเทียบศึกษา 2 สัปดาห์
 
"เมื่อได้ข้อสรุปจะนำผลการพิจารณาเสนอต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และคณะกรรมการปิโตรเลียมเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป โดยมั่นใจว่าจะสามารถประกาศผลประมูลผู้ได้รับ คัดเลือกภายในเดือน ธ.ค.นี้ได้แน่นอน" นายศิริ กล่าว
 
นายศิริ กล่าวว่า ทั้งนี้ขั้นตอนก่อนที่จะถึงกำหนดการเปิดซองที่ 4 ในวันนี้นั้น คณะกรรมการปิโตรเลียมได้มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2561 เห็นชอบผลประเมินด้านคุณสมบัติ ด้านข้อเสนอหลักการให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ร่วมลงทุน และด้านเทคนิค ของผู้เข้าร่วมประมูล ทั้งสองราย สำหรับทั้งสองแปลง
 
อย่างไรก็ตาม ในเงื่อนไขที่ระบุให้การลงทุนสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ต้องมีรัฐเข้าไปถือหุ้น 25% ซึ่งรัฐบาลจะเป็น ผู้กำหนดว่าจะให้หน่วยงานใดของรัฐเข้าไปถือหุ้น และจะกำหนดอีกครั้งว่าจะใช้วิธีใด โดยหน่วยงานนั้นต้องมีความเข้มแข็งด้านฐานะการเงิน และไม่จำกัดต้องเป็นหน่วยงานเดียว
 
นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการรับคำขอการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม กล่าวว่า ยืนยันการพิจารณาทุกขั้นตอนมีความโปร่งใส สามารถเปิดเผย ตรวจสอบได้ โดยเอกสารมีห้องเก็บรักษาซองการประมูลเรียบร้อยทั้ง 4 ซอง มีสภาพสมบูรณ์ ไม่มีร่องรอยฉีกขาด มีการผนึกและมีลายเซ็นกำกับอย่างชัดเจนทั้งหมด ยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก