posttoday

ไทย-จีนร่วมมือเชิงลึกขยายความร่วมือครอบคุลมทุกมิติ

09 พฤศจิกายน 2561

“สมคิด” เผยผลเยือนจีนตามเป้า ขยายความร่วมมือเชิงลึก ครอบคลุมทุกมิติ

“สมคิด” เผยผลเยือนจีนตามเป้า ขยายความร่วมมือเชิงลึก ครอบคลุมทุกมิติ
 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนระหว่างวันที่ 3-7 พ.ย. 2561 ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับจีน โดยเฉพาะการได้หารือกับนายหาน เจิ้ง รองนายกรัฐมนตรี และนายหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เป็นบุคคลสำคัญที่ดูแลงานด้านเศรษฐกิจ
 
ทั้งนี้ ในการหารือกับนายหวัง หย่ง ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ได้มีการพูดคุยถึงการขยายความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ที่มีแผนจากการประชุม JC ระหว่างกันเป็นระยะเวลา 5 ปี ซึ่งแผนปัจจุบันกำลังจะสิ้นสุด จึงได้หารือถึงการขยายระยะเวลาและการขยายขอบเขตที่กว้างมากกว่าการค้า แต่จะครอบคลุมหลากหลายด้าน ทั้งการค้าอุตสาหกรรมและการลงทุน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารการเงิน การท่องเที่ยว และความร่วมมือทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค
 
“ทางจีนเห็นพ้องถึงความร่วมมือแต่ละด้าน ซึ่งเมื่อผ่านขั้นตอนตามทางการของจีนแล้วจะได้มีการลงนามความร่วมมือของระดับรัฐมนตรีพาณิชย์ต่อไป ซึ่งจะทำให้เราเป็นประเทศแรกที่นอกจากจะมี High Level Joint Commissions (HLJC) แล้วยังเป็นความร่วมมือที่ครอบคลุม” นายสมคิด กล่าว
 
นอกจากนี้ ได้เชิญชวนประเทศจีนเข้ามาร่วมพัฒนาประเทศกรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ที่มีสมาชิก 5 ประเทศ ประกอบด้วย เมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม และไทย ซึ่งขณะนี้มียุทธศาสตร์ร่วมกัน
 
นายสมคิด กล่าวว่า ไทยได้ขอเพิ่มความร่วมมือระดับมณฑลกับจีน โดยจะขอให้เชื่อมไทยกับมณฑลเศรษฐกิจ 3 มณฑล ซึ่งมีบทบาทในการขับเคลื่อนการเติบโตของเขตเศรษฐกิจปากแม่น้ำจูเจียง (PPRD) มณฑลกวางตุ้ง เขตปกครองพิเศษฮ่องกงและ
มาเก๊า ที่ทั้งหมดนี้ในอนาคตจะมีความเชื่อมโยงกับประเทศไทย ภายใต้ยุทธศาสตร์ความริเริ่มเบลต์แอนด์โรดของจีน (BRI)
 
ขณะที่การหารือกับนายหวัง หย่ง ฝ่ายไทยยังได้ขอการสนับสนุนการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งล่าสุดระหว่างการเยือนจีนได้หารือกับนายหม่า หยุน หรือ แจ็ค หม่า เพื่อขอใช้ช่องทางการค้าออนไลน์ของอาลีบาบาในการโปรโมทการท่องเที่ยวไทย ซึ่งทางอาลีบาบา ยินดีและในการจัดทำคลิปดังกล่าวก็ได้รับการอำนวยความสะดวกจากสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนจัดทำคลิปโปรโมทความยาว 20 วินาที โดยส่วนตัวเป็น ผู้กล่าวเชิญชวนในคลิปโปรโมทดังกล่าวเอง
 
ทั้งนี้ ในคลิปโปรโมทการท่องเที่ยวไทยดังกล่าวจะได้รับการเผยแพร่ในช่องทางค้าออนไลน์ของอาลีบาลาในวันที่ 11 พ.ย. หรือวันคนโสดจีน ซึ่งจะมีคนเข้ามาใช้บริการช่องทางดังกล่าวราว 800 ล้านคน
 
“พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ททท. ตำรวจท่องเที่ยว เตรียมความพร้อมทั้งเรื่องการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแล้ว” นายสมคิด กล่าว