posttoday

ฟรีวีซ่าดันทัวร์จีนเพิ่ม

08 พฤศจิกายน 2561

ยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่าดันยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไทยจีน ยกระดับความร่วมมือเศรษฐกิจ 7 ด้าน ดันการค้าทะลุ 1.4 แสนล้านดอลลาร์

ยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่าดันยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไทยจีน ยกระดับความร่วมมือเศรษฐกิจ 7 ด้าน ดันการค้าทะลุ 1.4 แสนล้านดอลลาร์

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้หารือกับผู้บริหาร บริษัท ไชน่า ทราเวล เซอร์วิส (ซีทีเอส) รัฐวิสาหกิจด้านการท่องเที่ยวใหญ่ที่สุดของรัฐบาล จีน เมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยซีทีเอสต้องการให้ไทยเร่งประชาสัมพันธ์การ ท่องเที่ยวในจีนทันทีหลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองสนามบิน หรือ วีซ่า ออน อาร์ไรวัล ให้กับ 21 ประเทศ ซึ่งรวมถึงจีนด้วย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ออน อาร์ไรวัล จะทำให้นักท่องเที่ยวจีนช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ ปรับสู่แดนบวกได้ หรือ 1.65 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2% ทั้งปีนักท่องเที่ยวจีนจะอยู่ที่ 10.77 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8% จากปีก่อนหน้า ทั้งยังส่งผลให้ต่างชาติมาเที่ยวไทยเดือน พ.ย.ธ.ค. รวม 7.1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8.6% ทั้งปีคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 38.4 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 8%

ด้าน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐจีน ณ กรุงปักกิ่ง ได้เห็นชอบเอกสารยกระดับกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-จีน เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา รวม 7 ด้าน และจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสองประเทศจะลงนามต่อไป

ทั้งนี้ เอกสารยกระดับความร่วมมือ 7 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านการค้า จะขยายการค้าให้บรรลุเป้าหมาย 1.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2564 สนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน China International Import Expo ประจำทุกปี ฯลฯ 2.ด้านอุตสาหกรรมและการลงทุน ส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย 3.ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เช่น การพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร

4.ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ส่งเสริมความร่วมมือความปลอดภัยทางไซเบอร์ ฯลฯ 5.ด้านการเงิน ส่งเสริมใช้เงินบาทและเงินหยวนทำการค้า ฯลฯ 6.ด้านการท่องเที่ยว และ 7.ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค

ภาพประกอบข่าว