posttoday

เปิดพีพีพีเส้นบางขุนเทียน

08 พฤศจิกายน 2561

กรมทางหลวงเปิดเวทีรับฟังความเห็นโครงการมอเตอร์เวย์บางขุนเทียน-บ้านแพ้ว หวังดึงคนใช้ลดปริมาณจราจร

กรมทางหลวงเปิดเวทีรับฟังความเห็นโครงการมอเตอร์เวย์บางขุนเทียน-บ้านแพ้ว หวังดึงคนใช้ลดปริมาณจราจร

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ทล.ได้จัดงานเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน (Market Sounding) โครงการทางยกระดับหมายเลข 35 ช่วงบางขุนเทียน-วังมะนาว วงเงินลงทุนรวม 4.8 หมื่นล้านบาท คาดจะเปิดประมูลปี 2562-2563 และเปิดบริการปี 2566 โดยจะนำรูปแบบการร่วมทุนแบบ PPP Net Cost (พีพีพี เน็ตคอส)

ทั้งนี้ ภาครัฐจะลงทุนงานก่อสร้างระยะแรก 1.05 หมื่นล้านบาท ขณะที่เอกชนลงทุนงานก่อสร้างระยะที่ 2 และงานบริหารรวมถึงบำรุงรักษาตลอดเส้นทางเฟส 1-2 รวมมูลค่า 3.16 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือจะเป็นเงินลงทุนบริหารส่วนอื่นๆ โดยเอกชนต้องลงทุนเองทั้งหมด พร้อมงานบริหารและรับความเสี่ยงพร้อมแบ่งรายได้ให้รัฐตามสัดส่วนที่ตกลงกันบนอายุสัมปทาน 33 ปี แบ่งเป็นก่อสร้าง 3 ปีและงานบริหาร 30 ปี โดยมีกรรมสิทธิ์โครงการแบบ BTO คือภาคเอกชนต้องโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินให้รัฐบาลทั้งหมด เมื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว


อย่างไรก็ตาม ภาพรวมโครงการที่ต้องเร่งเปิดประมูลในช่วงสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้นั้นมีทั้งหมด 3 โครงการได้แก่ 1.โครงการทางยกระดับหมายเลข 35 เฟส 1 วงเงิน 1.05 หมื่นล้านบาท แบ่งประมูล 3 สัญญา จะประกาศเชิญชวนเอกชนในเดือน พ.ย.นี้ ก่อนเปิดประมูลปลายเดือน ธ.ค.

2.โครงการบริหารงานระบบและบำรุงรักษามอเตอร์เวย์สองสาย ช่วงบางปะอิน-นครราชสีมา และช่วงบางใหญ่กาญจนบุรี วงเงินรวม 6 หมื่นล้านบาทนั้น จะประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน และเปิดประมูลภายในเดือน ธ.ค.นี้ คาดได้ผู้ชนะประมูลต้นปี 2562  3.โครงการมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ วงเงิน 7.9 หมื่นล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนเข้าสู่การร่างเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) ต่อไป คาดจะเร่งประมูลในปี 2562 ต่อไป

นายอานนท์ กล่าวว่า ประเมินปริมาณจราจรในโครงการนี้ปีแรกที่เปิดให้บริการอยู่ที่ 4.8 หมื่นคัน/วัน แบ่งเป็นรถยนต์ 4 ล้อ 85% และรถยนต์ขนาด 6 ล้อขึ้นไป 15% ก่อนเพิ่มเป็น 1 แสนคันในปี 2036 คิดเป็นปริมาณเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว ก่อนจะเติบโตไปจนถึงระดับ 2.2 แสนคัน/วัน ในปี 2051

สำหรับอัตราค่าผ่านทางของโครงการนี้นั้นสำหรับรถยนต์ 4 ล้อมีค่าแรกเข้า 10 บาทและคิดเพิ่ม 2 บาท/กม. ขณะที่รถยนต์ขนาด 6 ล้อจะมีค่าแรกเข้า 16 บาทและคิดเพิ่ม 3.2 บาท/กม. ส่วนรถยนต์มากกว่า 6 ล้อจะมีค่าแรกเข้า 23 บาทและคิดเพิ่ม 4.6 บาท/กม. ส่งผลให้ประมาณการค่าใช้จ่ายตลอดเส้นทางช่วงบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ระยะทาง 25 กม. แบ่งเป็น รถยนต์ 4 ล้อ 60 บาท รถยนต์ 6 ล้อ 96 บาท และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อ 138 บาท

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) ระบุว่า การเปิดเวทีในครั้งนี้มีเอกชนเข้าร่วมอย่างคึกคัก ทั้งจากในประเทศและนอกประเทศ รวมเอกชนรายใหญ่ 19 ราย แบ่งเป็น งานก่อสร้าง 16 ราย อาทิ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ไอทีดี) บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น หรือ STEC เป็นต้น ส่วนงานระบบ มีสนใจ 3 ราย นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสถาบันการเงินอย่างธนาคารญี่ปุ่นอีกด้วย

ภาพประกอบข่าว