posttoday

ระดมแก้ไข่ไก่เสนองบคชก.เร่งดันส่งออก

08 พฤศจิกายน 2561

พาณิชย์เตรียมของบ คชก.อุ้มไข่ไก่ราคาตก หวังดันส่งออก 60 ล้านฟอง พร้อมกระจายผ่านธงฟ้า 10 ล้านฟอง

พาณิชย์เตรียมของบ คชก.อุ้มไข่ไก่ราคาตก หวังดันส่งออก 60 ล้านฟอง พร้อมกระจายผ่านธงฟ้า 10 ล้านฟอง

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับกรมปศุสัตว์ ผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อย และรายใหญ่ รวมทั้งผู้ส่งออกไข่ไก่ เพื่อแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ ซึ่งราคารับซื้อไข่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ 2.30 บาท/ฟอง ต่ำกว่าต้นทุนผลิตไข่ไก่อยู่ ที่ 2.80 บาท/ฟอง และบางพื้นที่ผู้เลี้ยงรายย่อยขายไข่ไก่ได้ต่ำกว่า 2 บาท/ฟอง เนื่องจากขณะนี้มีไข่ไก่ล้นตลาดถึง 60 ล้านฟอง หรือต้องใช้การบริโภค 2-3 วันถึงจะหมด และมีไข่ไก่ส่วนเกินออกใหม่ เข้ามาสมทบสต๊อกอีกวันละ 10 ล้านฟอง หรือมีไข่ไก่ออกสู่ตลาด 50 ล้านฟอง/วัน มากกว่าการบริโภค 40 ล้านฟอง/วัน

ทั้งนี้ ที่ประชุมกำหนดมาตรการ 3 แนวทาง คือ เสนอของบจากคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) หรืองบกลาง 15 ล้านบาท นำมาช่วยเหลือผู้ส่งออกไข่ไก่ให้ผลักดันไข่ไก่ออกตลาดต่างประเทศ 60 ล้านฟอง ระยะเวลา 3 เดือน

นอกจากนี้ จะของบ คชก.วงเงิน 130-140 ล้านบาท มาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนให้กับผู้เลี้ยงในการนำไข่ไก่ 60 ล้านฟองเก็บเข้าห้องเย็น เพื่อดึงไข่ไก่ออกจากระบบเป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งเงินส่วนนี้จะต้องนำกลับมาคืนรัฐเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการใช้มาตรการและการผลักดันให้มีการบริโภคไข่ไก่เพิ่มมากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายผลักดันไข่ไก่ 10 ล้านฟอง ขายผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ 4.5 หมื่นแห่ง และขายผ่านงานมหกรรมธงฟ้าอีก 20 จังหวัด