posttoday

สนข.เล็งจับมือห้างจัดโปรจอดรถฟรี2ชม.หนุนคนใช้รถไฟฟ้า

07 พฤศจิกายน 2561

สนข.เล็งขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าจัดโปรโมชั่น จอดรถฟรี 2 ชั่วโมง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้า

สนข.เล็งขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าจัดโปรโมชั่น จอดรถฟรี 2 ชั่วโมง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้า

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า แผนพัฒนาการสร้างที่จอดรถบริเวณแยกรัชโยธิน หรือตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นไปตามการมอบหมายนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั้น การสร้างที่จอดรถดังกล่าว การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ดำเนินการอยู่แล้ว แต่ในอนาคตจะมีการขอความร่วมมือกับภาคเอกชน รวมถึงห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้า เพื่อใช้ที่จอดรถในห้าง ซึ่งอาจจัดทำโปรโมชั่น อาทิ ใช้บริการรถไฟฟ้า สามารถจอดรถได้ฟรี 2 ชั่วโมง เป็นต้น เนื่องจากหากภาครัฐดำเนินการที่จอดรถ หรือจุดจอดแล้วจรเองนั้น อาจจะต้องมีการเงนคืนที่ดินเป็นจำนวนมาก

นายสราวุธกล่าวต่อว่าส่วนการแก้รถติดนั้นปัจจุบันมีแผนโครงการก่อสร้างทางแยก 34 แห่ง ปี ‭2560-2572‬ แบ่งเป็นของกรุงเทพมหานคร 17 แห่ง ทล.16 แห่ง และ ทช. 1 แห่ง ซึ่งเริ่มแผนงานไปแล้วของกรุงเทพมหานคร เช่น ทางลอดใต้ทางแยกถนนจรัญสนิทวงศ์พรานนก(แยกไฟฉาย) ส่วน ทล. สะพานเข้าอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานดอนเมืองทางหมายเลข 31 ถนนวิภาวดีรังสิต ขณะที่แผนปี 2562 จะเริ่มทำเดินการ ของ ทล. เช่น ทางแยกต่างระดับลำลูกกาคลอง 7 (ทล.หมายเลข 3312ตัด 3592, ก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางแยกแครายทางหลวงหมายเลข 302 ตัด 306, ก่อสร้างทางยกระดับศรีนครินทร์-สุวรรณภูมิทางหลวงหมายเลข 7 และ ทช. ก่อสร้างทางต่างระดับ. ตัดถนนสาย ปท. 4001 กับ ทล.352 คลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ขณะที่จะสร้างสะพานยกระดับบนถนนลาดกระบัง

นอกจากนี้ในส่วนของความคืบหน้าทางเลี่ยงทางลัดนั้นขณะนี้มีแค่ซอยรามคำแหง 108 ที่เดียวและอยู่ระหว่างรอข้อมูลเพิ่มเติมของเส้นทางในกรุงเทพทั้งหมดเรื่องเส้นทางจากทางกรุงเทพมหานคร ในส่วนของการสร้างที่จอดรถบริเวณแยกรัชโยธิน หรือตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีนั้นการสร้างที่จอดรถดังกล่าวทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ดำเนินการอยู่แล้ว แต่ในอนาคตจะมีการขอความร่วมมือกับภาคเอกชน รวมถึงห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้า เพื่อใช้ที่จอดรถในห้างที่อาจจะมีการจัดทำโปรโมชั่นเช่น ใช้บริการรถไฟฟ้าสามารถจอดรถได้ฟรี 2 ชั่วโมง เป็นต้น เนื่องจากหากภาครัฐดำเนินการที่จอดรถหรือจุดจอดแล้วจรเองนั้นอาจจะต้องมีการเวนคืนที่ดินเป็นจำนวนมาก