posttoday

"อาลีบาบา"ตั้งเป้านำสินค้าจากต่างประเทศ2แสนล้านเข้าไปขายในจีน

07 พฤศจิกายน 2561

อาลีบาบาเล็งขายสินค้านอก 2 แสนล้านดอลลาร์ ด้านรองประธานาธิบดีจีนแย้มพร้อมเจรจาสหรัฐ

อาลีบาบาเล็งขายสินค้านอก 2 แสนล้านดอลลาร์ ด้านรองประธานาธิบดีจีนแย้มพร้อมเจรจาสหรัฐ

อาลีบาบา ยักษ์อี-คอมเมิร์ซจีน เปิดเผยว่า จะนำสินค้า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.59 ล้านล้านบาท) จาก 120 ประเทศ เข้าไปขายในจีน ระหว่างปี 2019-2023 รองรับผู้บริโภคจีนที่ต้องการสินค้าคุณภาพสูงมากขึ้น หลังประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ประกาศว่าจีนจะนำเข้าสินค้า 30 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 989 ล้านล้านบาท) ตลอด 15 ปีข้างหน้า ในงานไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล อิมพอร์ต เอ็กซ์โป (ซีไอไออี) ที่นครเซี่ยงไฮ้

ด้าน แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา กล่าวในงานซีไอไออีว่า สงครามการค้าเป็นสิ่งที่ไร้สาระที่สุดในโลก พร้อมระบุว่า ความพยายามปรับเปลี่ยนจีนให้กลายเป็นชาติผู้นำเข้าจะเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดของจีน และจะเป็นโอกาสครั้งใหญ่ของโลก

ขณะที่ เจดี ดอทคอม คู่แข่งอาลีบาบา เปิดเผยว่า บริษัทจะซื้อสินค้าจากแบรนด์ต่างชาติเกือบ 1 แสนล้านหยวน (ราว 4.76 แสนล้านหยวน) แต่ยังไม่ได้ระบุระยะเวลา

ทั้งนี้ หวังฉีซาน รองประธานาธิบดีจีน เปิดเผยว่า จีนพร้อมเจรจาและร่วมมือกับสหรัฐ เพื่อคลี่คลายข้อพิพาททางการค้า ก่อนสีจะหารือกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ นอกรอบการประชุมสุดยอด จี20 ที่อาร์เจนตินาปลายเดือนนี้

“เราเชื่อมั่นว่าจีนและสหรัฐจะได้ประโยชน์ร่วมกันจากความร่วมมือ และลดข้อพิพาท ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ มีผลกระทบโดยตรงต่อเสถียรภาพและการพัฒนาของโลก” หวัง กล่าวในงานบลูมเบิร์ก นิว อีโคโนมี ฟอรั่ม ที่สิงคโปร์