posttoday

ปรับเกณฑ์สมาร์ทวีซ่าดึงต่างชาติลงทุน

07 พฤศจิกายน 2561

ครม.เห็นชอบบีโอไอ ลดคุณสมบัติผู้ขอสมาร์ทวีซ่า ดึงคนเก่งมาทำงานในไทยเพิ่ม

ครม.เห็นชอบบีโอไอ ลดคุณสมบัติผู้ขอสมาร์ทวีซ่า ดึงคนเก่งมาทำงานในไทยเพิ่ม

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการขอปรับปรุงคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และสิทธิประโยชน์ ภายใต้การตรวจลงตราประเภทคนอยู่ ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ หรือ Smart Visa ตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริม การลงทุน หรือบีโอไอ เสนอ

ทั้งนี้ เนื่องจากเงื่อนไขเดิมอาจมีข้อจำกัดทำให้มีบุคคลเข้ามาน้อย พบว่ามีการติดต่อขอรายละเอียดประมาณ 1,000 ราย แต่มาขอเพียง 30 ราย และได้รับการอนุมัติเพียง 28 ราย

"สาระสำคัญคือยอดวงเงินรายได้และเพิ่มสายวิชาชีพอีก 3 สาขา คือ ด้านระงับข้อพิพาททางเลือก ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและพลังงานทดแทน เพิ่มเติมจาก 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย การปรับปรุงจะทำให้สามารถอำนวยความสะดวกและคนเข้ามาเพิ่มมากขึ้น" นายพุทธิพงษ์ กล่าว

สำหรับเกณฑ์ใหม่ เช่น กลุ่มนักลงทุน (Investor) จากเดิมที่กำหนดว่าจะต้องลงทุนไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท ในบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีเป็นฐานปรับเป็น 2 กรณี คือ 1.ลงทุนขั้นต่ำ 20 ล้านบาท ในกิจการที่ใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน หรือกิจการร่วมลงทุนที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานรัฐ 2.ลงทุนขั้นต่ำ 5 ล้านบาท ในวิสาหกิจเริ่มต้น วิสาหกิจในโครงการบ่มเพาะ หรือโครงการเร่งการเติบโต

ขณะที่กลุ่มผู้บริหารระดับสูง (Executive) จากเดิมกำหนดเงินเดือนไม่รวมค่าตอบแทนอื่นขั้นต่ำ 2 แสนบาท/เดือน เปลี่ยนเป็นให้มีเงินได้เฉลี่ยขั้นต่ำ  2 แสนบาท/เดือน เพื่อให้ครอบคลุมผู้บริหารระดับสูงของบริษัทขนาด SMEs เป็นต้น