posttoday

แจ็คหม่าชูเที่ยวไทยครม.เคาะฟรีวีซ่า 2 เดือน

07 พฤศจิกายน 2561

"สมคิด" ดึงอาลีบาบาโปรโมทท่องเที่ยวไทยออกในสปอต "11.11 วันคนโสดแห่งชาติจีน" เข้าถึง 800 ล้านคน ครม.เคาะฟรีวีซ่า 2 เดือน

"สมคิด" ดึงอาลีบาบาโปรโมทท่องเที่ยวไทยออกในสปอต "11.11 วันคนโสดแห่งชาติจีน" เข้าถึง 800 ล้านคน ครม.เคาะฟรีวีซ่า 2 เดือน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ระหว่างการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนระหว่าง วันที่ 3-7 พ.ย. ได้มีโอกาสหารือกับนายหม่า หยุน หรือแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท อาลีบาบา และนายแดเนียล จาง ซีอีโอ โดยฝ่ายไทยขอให้อาลีบาบาช่วยฟื้นความเชื่อมั่นการท่องเที่ยวไทยของคนจีน

"นายหม่ายินดีที่จะช่วยโดยให้ทางการไทยทำคลิปโปรโมทมาเสนอกับบริษัท เพื่อนำไปออกเป็นสปอตโฆษณาในเว็บไซต์ของอาลีบาบา วันที่ 11 พ.ย. หรือ 11.11 วันคนโสดแห่งชาติจีน ซึ่งจะเป็นวันที่ อาลีบาบาจัดโปรโมชั่นพิเศษ และมีคนเข้ามาซื้อสินค้าจำนวนมาก คาดว่าจะเข้าถึงคนจีนราว 800 ล้านคน

ทั้งนี้ เมื่อรวมกับมาตรการยกเว้น ค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ สนามบิน หรือ Visa On Arrival (VOA) ให้กับนักท่องเที่ยว 21 ประเทศ ที่ผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 6 พ.ย. เป็นระยะเวลา 2 เดือน (พ.ย.-ธ.ค. 2561) และมาตรการที่ ททท. พร้อมกับหน่วยงานอื่นๆ จะออกเป็นแพ็กเกจกระตุ้นการท่องเที่ยว คาดว่าการท่องเที่ยวของไทยจะดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้ขอให้อาลีบาบาให้ความร่วมมือกับไทยในการนำอี-คอมเมิร์ซเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาความยากจน ซึ่งอาลีบาบาเคยทำโครงการนี้สำเร็จ มาแล้วในมณฑลกุ้ยโจว ซึ่งเป็นมณฑล ที่จนที่สุดของจีน โดยเรื่องนี้จะมอบหมายให้ผู้บริหารระดับอธิบดีของ 3 กระทรวงมาอบรม 2 สัปดาห์ เบื้องต้นจะให้อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมส่งเสริมสหกรณ์ พร้อมจัดทีมงานไปฝึกอบรมและดูงานที่อาลีบาบาตามคำเสนอของนายหม่าเพราะการจะทำเรื่องนี้ให้สำเร็จจะต้องทำเป็นทีม

นายสมคิด กล่าวว่า ต้องการให้ อาลีบาบาเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนในการตั้งไซเบอร์พอร์ต ซึ่งเป็นศูนย์สร้างสตาร์ทอัพในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ร่วมกับทางฮ่องกงและญี่ปุ่นที่แสดงความสนใจมาแล้วว่าจะมาดำเนินการในช่วงต้นปีหน้า และได้มอบหมายให้นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ดูแลเรื่องนี้ ร่วมกับนายแจ็ค หม่า ได้สั่งให้ผู้บริหารอาลีบาบาเข้ามาดูเรื่องนี้เช่นกัน

ขณะเดียวกัน อาลีบาบาต้องการเชื่อมระบบซื้อขายผลไม้กับไทย เนื่องจากมีความต้องการสูงมาก จึงได้มอบหมาย กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการอย่างเร่งด่วน รวมทั้งต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่ เพื่อตั้งโลจิสติกส์ฮับเพื่อกระจายสินค้าในซีแอลเอ็มวี ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ประสานงานต่อไป