posttoday

บิ๊กตู่สั่งคมนาคมศึกษาลงทุนสร้างอุโมงค์-สะพานข้ามแยกแก้รถติด

06 พฤศจิกายน 2561

นายกฯสั่งคมนาคมศึกษาลงทุนสร้างอุโมงค์-สะพานข้ามแยกในเมืองกรุง แก้การจราจรติดขัด "อาคม"เผยสนข.เร่งศึกษาให้เสร็จใน 1 เดือน

นายกฯสั่งคมนาคมศึกษาลงทุนสร้างอุโมงค์-สะพานข้ามแยกในเมืองกรุง แก้การจราจรติดขัด "อาคม"เผยสนข.เร่งศึกษาให้เสร็จใน 1 เดือน

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัดในขณะนี้ให้เกิดความต่อเนื่องเชื่อมโยงและต้องเป็นการบูรณาการร่วมกันของทุกหน่วยงาน หลายโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ส่วนบางโครงการที่ยังทำไม่ได้ เพราะติดขัดเรื่องงบประมาณนั้นจะนำเข้าในแผนแม่บทต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความกังวลถึงการแก้ปัญหาการจราจรที่กำลังคิดหาวิธีเชื่อมต่อการคมนาคมในทุกด้านให้มีความเชื่อมโยงกัน เพื่อลดปัญหาการจราจรให้ได้มากที่สุด ทั้งการสร้างอุโมงค์ทางลอด สะพานลอย รถไฟฟ้า ที่จอดรถ ซึ่งหากส่วนใดสามารถทำได้ก็ดำเนินการได้เลย

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และกรุงเทพมหานคร (กทม.) รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาตลาดจตุจักรที่มีปัญหาเรื่องค่าเช่าให้เร็วที่สุด และเกิดความโปร่งใสเป็นธรรม

ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ครม.วันนี้ กระทรวงคมนาคมได้รายงานผลการเปิดใช้อุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในเมือง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการเพิ่มเติมให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปจัดทำแผนการกำหนดจุดจอดรถเพิ่มเติมในบริเวณใกล้เคียง เพื่อรองรับกับการขนส่งในอนาคต รวมทั้งให้สำรวจระบบการแก้ปัญหาจราจรในสี่แยกอื่นๆ ให้ครบวงจร แล้วให้นำกลับมาเสนอต่อที่ประชุม ครม.อีกครั้งภายใน 3 เดือน

ขณะที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่นายกฯ ได้สั่งการให้แก้ปัญหาวิกฤตจราจรในเมืองหลวงโดยการขุดอุโมงค์และก่อสร้างทางยกระดับนั้น ล่าสุดนายกฯได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาและสำรวจเส้นทางในกรุงเทพมหานครที่มีปัญหาการจราจรติดขัดและวิกฤต เพื่อลงทุนก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด หรือสะพานลอยข้ามแยก เพื่อแก้ปัญหาการจราจรอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ กำหนดให้สนข. ศึกษาแล้วเสร็จภายใน 1เดือน ก่อนที่จะนำเสนอให้ครม.พิจารณา เพื่อจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างต่อไปโดยกระทรวงคมนาคมจะติดตามอย่างไกล้ชิดเรื่องการศึกษาแผนนี้