posttoday

ธุรกิจดิจิทัลไลฟ์สไตล์บูม อี-สปอร์ตแรงกระเพื่อมเศรษฐกิจ

06 พฤศจิกายน 2561

อี-สปอร์ต และ วิดีโอออนดีมานด์ 2ธุรกิจไลฟ์สไตล์ดิจิทัลที่กำลังร้อนแรงในไทย

อี-สปอร์ต และ วิดีโอออนดีมานด์ 2ธุรกิจไลฟ์สไตล์ดิจิทัลที่กำลังร้อนแรงในไทย

***************************

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เกิดขึ้นใหม่ จากการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ขณะนี้มี 2 ธุรกิจดิจิทัลไลฟ์สไตล์ที่ต้องจับตามองคือ อี-สปอร์ต ซึ่งกำลังเป็นธุรกิจเติบโตทั่วโลกและไทยควรใช้โอกาสดังกล่าวต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง ส่วนอีกไลฟ์สไตล์ดิจิทัลหนึ่งที่คนไทยคุ้นเคย ได้แก่ ตลาดวิดีโอออนดีมานด์ที่นับวันก็ยิ่งร้อนแรงกับการแข่งขันคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟ

จิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโฟเฟด และผู้ก่อตั้งไทยแลนด์ อี-สปอร์ต อารีน่า เปิดเผยว่า กีฬาเป็นอีกหนึ่งประเภทที่โดนเทคโนโลยีดิสรัปชั่น โดยอี-สปอร์ตทั่วโลกเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งกระแสคนดูและจำนวนผู้เล่นทั่วโลก 2,200 ล้านคน สำหรับอเมริกาตลาดอี-สปอร์ตปีนี้มีอัตราการเติบโต 30-40% จีนและเกาหลีเติบโต 40%

“อี-สปอร์ตเป็นธุรกิจที่ไทยน่าจะให้ความสำคัญ เพราะสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจ เช่น การผลักดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อย่างการสร้างอีโคซิสเต็ม ไทยแลนด์อารีน่าอีสปอร์ต ที่รัชดา เพราะมองว่าไทยยังไม่มีสนามการแข่งขัน ซึ่งเราสามารถสร้างทัวร์นาเมนต์และดึงดูดผู้แข่งขันและผู้ชมเข้ามาเที่ยวเมืองไทย หรือกระทั่งการพัฒนาเด็กไทยให้สามารถเขียนโค้ดเกมมิ่งได้” จิรยศ กล่าว

นอกจากนี้ เกมยังสามารถต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมอื่นๆ อย่างในญี่ปุ่นนำเกมเป็นสร้างซีรี่ส์ หรือกระทั่งมาสร้างเป็นหนัง ขณะเดียวกันสินค้าบางกลุ่มก็ใช้เกม เพื่อดำเนินกลยุทธ์มาร์เก็ตติ้งเอนเตอร์เทนต์ หรือทำสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง

อาทิมา สุรพงษ์ชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอฟลิกซ์ ประเทศไทย กล่าวว่า แนวโน้มตลาดวิดีโอออนดีมานด์ถือว่าแข่งขันรุนแรง เริ่มมีผู้ประกอบการสร้างคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟขึ้น เพื่อสร้างความต่าง เพราะคอนเทนต์คือคีย์หลักของธุรกิจนี้ ซึ่งไอฟลิกซ์ในหลายประเทศเซาท์อีสเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เริ่มมีคอนเทนต์ในรูปแบบเอ็กซ์คลูซีฟแล้ว

ขณะที่ในไทย ธุรกิจวิดีโอออนดีมานต์มีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากการเข้าถึงของฟิกซ์ บรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ต เพื่อการใช้อยู่กับที่ อุปกรณ์การใช้งานอย่างสมาร์ทโฟนที่ถูกลง นอกจากนี้อัตราค่าบริการอินเทอร์เน็ตที่ไม่สูง ทำให้ผู้ใช้งานเข้าถึงได้ง่าย สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดในไทย คอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟยังไม่มี เนื่องจากยังไม่มีคอนเทนต์ที่น่าสนใจ แม้ว่าจะมีผู้เข้ามาเสนอก็ตาม

ทั้งนี้ พฤติกรรมการรับชมวิดีโอคอนเทนต์ออนดีมานด์เกิดในทุกเจเนอเรชั่น ไม่ว่าจะเป็นเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ วาย แต่อุปกรณ์การรับชมพบว่า 70% ดูผ่านทางสมาร์ทโฟน และ 20% จากคอมพิวเตอร์ ส่วนอุปกรณ์ที่น่าจับตามอง การรับชมผ่านทางสมาร์ททีวีที่เพิ่มจาก 5% เป็น 10% และคาดจะโตเพิ่ม

“จุดแข็งของไอฟลิกซ์คือ การมีคอนเทนต์หลากหลาย ซึ่งมีคลังคอนเทนต์ให้ผู้ชมสามารถรับชม 4 หมื่นชั่วโมง ต้องใช้ระยะเวลา 42 ปี กว่าจะรับชมหมด โดยกลยุทธ์ไอฟลิกซ์มีทั้งคอนเทนต์ที่ให้รับชมฟรี แต่จะมีโฆษณาสินค้าบ้าง เพื่อทำให้คนเข้าถึงได้ง่าย”

โอกาสของธุรกิจดิจิทัลไลฟ์สไตล์ยังมีอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นแวร์เอเบิ้ลสมาร์ทวอตช์ สายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพ หรือกระทั่งพฤติกรรมช็อป กิน เที่ยว สร้างโอกาสให้กับธุรกิจที่ปรับตัวและใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนได้อย่างมหาศาล