posttoday

นักวิชาการเสียดายเงินไทยนิยมเอื้อนายทุนไม่กระตุ้นศก.

06 พฤศจิกายน 2561

“นักวิชาการ” เผยเสียดายเงินโครงการไทยนิยม- บัตรคนจน เอื้อประโยชน์นายทุน- ไม่กระตุ้นเศรษฐกิจชาวบ้านไม่ยอมรับ

“นักวิชาการ” เผยเสียดายเงินโครงการไทยนิยม- บัตรคนจน เอื้อประโยชน์นายทุน- ไม่กระตุ้นเศรษฐกิจชาวบ้านไม่ยอมรับ

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.61 นายนพพร ขุนค้า อาจารย์สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ราชภัฏราชนครินทร์ กล่าวถึง โครงการไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า โครงการนี้มันค่อนข้างใกล้เคียงกับโครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้าน และชุมชน หรือSML ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ส่วนการซื้อขายสินค้านั้นมีบริษัทหรือกลุ่มคนเดิมๆที่ได้รับประมูลจึงคิดได้ว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุน แต่ที่สำคัญคือโครงการดังกล่าวมันไม่ประสบความสำเร็จที่ว่าการมีส่วนร่วมของประชาชนนั้นมันไม่มีเท่าโครงการSML แต่มีการชี้นำเกิดขึ้นมากกว่าจนไม่มีความเป็นอิสระในโครงการนี้ จึงมองได้ว่าโครงการไทยนิยมฯมีความด้อยลงไม่ได้ตอบโจทย์ให้กับประชาชนเท่าที่ควร

ทั้งนี้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นการเอาเงินไปแจกให้ประชาชน ซึ่งการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ดีมันคือการกระตุ้นให้เกิดการลงทุน มีการจ้างงาน และพืชผลทางการเกษตรมีราคาที่สูง แต่การนำเงินมาให้ประชาชนโดยตรงนั้นไม่ได้ก่อให้เกิดการกระตุ้นให้มีลุงทุนในระยะยาวได้ ซึ่งบัตรฯที่ซื้อสินค้าได้ก็จะมีเฉพาะบางร้านบางสินค้าเท่านั้นมันก็ส่อไปในทางเอื้อประโยชน์ให้บางกลุ่มได้ ตรงนี้เราเสียดายเงินที่เอามาแจกมันไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจที่ยั่งยืนเลย

“รัฐบาลชุดนี้คงมองว่านายทักษิณ  ประสบความสำเร็จเพราะใช้นโยบายนำประชาชน จึงค่อนข้างจำนายทักษิณ ดังนั้นจึงพยายามใช้นโยบายที่ใกล้เคียง แต่วิธีการดำเนินการมันไม่เหมือนกัน จึงไม่ประสบความสำเร็จ และเห็นได้ว่าทุกโครงการที่แต่ละรัฐบาลทำมานั้น มันมีผลสำเร็จที่แตกต่างกัน ซึ่งเรื่องนี้ประชาชนจะเป็นคนตัดสินเอง อย่างไรก็ตามในความคืบหน้าหรือผลสำเร็จของโครงการในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์  นั้นมันมีน้อยมาก” อาจารย์สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ฯ กล่าว