posttoday

แนะร้านสะดวกซื้อ ใช้จริยธรรมธุรกิจ

06 พฤศจิกายน 2561

สำนักงานแข่งขันฯ ชี้ ร้านสะดวกซื้อขายจานด่วน 24 ชั่วโมงไม่ผิดกฎหมาย แต่ให้ใช้จริยธรรมทางสังคมทำธุรกิจ

สำนักงานแข่งขันฯ ชี้ ร้านสะดวกซื้อขายจานด่วน 24 ชั่วโมงไม่ผิดกฎหมาย แต่ให้ใช้จริยธรรมทางสังคมทำธุรกิจ

นายวิชัย โภชนกิจ  อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า  เปิดเผยว่า กรณีที่ร้านสะดวกซื้อรายหนึ่งมีแผนจะเปิดขายอาหารตามสั่งตลอด 24 ชั่วโมงนั้น อยากแนะนำให้ผู้ประกอบการที่จะทำธุรกิจควรคำนึงถึงจริยธรรมควบคู่กับการดำเนินธุรกิจไปด้วย เพราะบางกรณีแม้ว่าจะไม่ผิดต่อ พ.ร.บ.การแข่งขันการค้า พ.ศ. 2560 สามารถประกอบธุรกิจได้ แต่การทำธุรกิจต้องคำนึงถึงสังคม ซึ่งเป็นเรื่องของจรรยาบรรณหรือจริยธรรมทางสังคมในการประกอบธุรกิจด้วย

“ในแง่ของการประกอบธุรกิจแม้จะไม่ผิดกฎหมายแข่งขันทางการค้า สามารถประกอบธุรกิจได้ตามปกติ แต่ผู้ประกอบการรายใหญ่ไม่ควรมองแค่กฎหมายเพียงอย่างเดียว ต้องคำนึงถึงจริยธรรมทางสังคมควบคู่ไปด้วย เพื่อให้ทุกรายอยู่ร่วมกันได้ ไม่ได้รับความเดือดร้อน” นายวิชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้การขายอาหารตามสั่งของร้านสะดวกซื้อจะไม่ผิดกฎหมาย แต่หากมีการเปิดจริงจะต้องมีการลงไปดูถึงพฤติกรรมว่ามีการใช้อำนาจเหนือตลาดในลักษณะเอาเปรียบรายอื่นหรือไม่ เช่น กำหนดราคาขายต่ำมากเพื่อกำจัดคู่แข่งขันในตลาด หากพบกรณีดังกล่าวสามารถร้องเรียนเข้ามาได้ เพราะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 50 ของ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 มีโทษอาญาคือจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 10% ของรายได้ในปีที่กระทำผิด

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้อำนาจทางปกครองสั่งให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว หากไม่หยุดจะมีโทษปรับ 6 ล้านบาท และสั่งปรับรายวันอีกวันละ  3 แสนบาท