posttoday

สิงห์อมควันอ่วมคลังจ่อรีดภาษียาเส้นเพิ่มขึ้น

06 พฤศจิกายน 2561

คลังเร่งศึกษารีดภาษียาเส้นเพิ่ม หลังสิงห์อมควันลดค่าใช้จ่ายเปลี่ยนจากสูบบุหรี่หันมวนยาเส้นสูบเอง

คลังเร่งศึกษารีดภาษียาเส้นเพิ่ม หลังสิงห์อมควันลดค่าใช้จ่ายเปลี่ยนจากสูบบุหรี่หันมวนยาเส้นสูบเอง

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งให้กรมสรรพสามิตสรุปผลการศึกษาการพิจารณาเก็บภาษียาเส้นมวนเองเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันอัตราภาษีที่เก็บอยู่ต่ำมาก ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคบุหรี่ที่มีอัตราภาษีสูงราคาแพง ไปบริโภคยาเส้นมวนเองมากขึ้น เพราะเห็นว่าเป็นสินค้าที่ทดแทนกันได้

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้สรรพสามิตพิจารณาผลกระทบกับชาวไร่ยาสูบจากการปรับขึ้นภาษียาเส้น ซึ่งในอนาคตจะมีการปรับเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพียงแต่รอผลการศึกษาก่อนว่าควรขึ้นเท่าไร และเมื่อไรถึงจะเหมาะสม และไม่กระทบกับชาวไร่ปลูกใบยาสูบในไทย

"ยาเส้นมวนเองมีทั้งผู้ประกอบการในประเทศ และผู้นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งหากขึ้นภาษีก็ควรขึ้นทั้งสองประเภท แต่ก็ได้ให้กรมสรรพสามิตไปดูเรื่องผลกระทบกับ ผู้ปลูกชาวไร่ยาสูบจะต้องไม่ได้รับผลกระทบมากจากการขึ้นภาษียาเส้น" นายวิสุทธิ์ กล่าว

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2562 กรมสรรพสามิตมีเป้าหมายเก็บภาษี 6 แสนล้านบาท คาดว่าจะได้ตามเป้าหมาย เพราะมีทั้งสินค้าที่เก็บภาษีได้ตามเป้าหมาย และต่ำกว่าเป้าหมาย โดยสินค้าที่คาดว่า เก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าหมาย คือ สุรา เบียร์  ขณะที่สินค้าที่คาดว่าจะเก็บภาษีได้เกินกว่าเป้าหมาย มีทั้ง บุหรี่ เพราะมีการขึ้นภาษีใหม่มาเป็นเวลา 1 ปี ทำให้การบริโภคเข้าสู่ภาวะปกติ นอกจากนี้ยังมีรถยนต์เนื่องจากมีการบริโภคในประเทศเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ