posttoday

เดินหน้ารถไฟฟ้า2แสนล้านเร่งตอกเสาเข็มระบบแทรมปี'62

06 พฤศจิกายน 2561

รฟม.ยันรถไฟฟ้า 2.4 แสนล้าน ไม่สะดุด แม้ประมูลไม่ทันเลือกตั้ง เร่งชงแทรม 1 แสนล้าน เข้า ครม. เตรียมตอกเสาเข็มปีหน้า

รฟม.ยันรถไฟฟ้า 2.4 แสนล้าน ไม่สะดุด แม้ประมูลไม่ทันเลือกตั้ง เร่งชงแทรม 1 แสนล้าน เข้า ครม. เตรียมตอกเสาเข็มปีหน้า

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าเมืองหลวงสองเส้นทาง ได้แก่ โครงการรถไฟสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงิน 1.01 แสนล้านบาทนั้น แม้ว่าจะมีความล่าช้าไปบ้างในขั้นตอนการเสนอโครงการเพื่อเปิดประกวดราคา แต่ขอให้มั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามแผน ไม่มีล้มเลิกโครงการแน่นอน แม้จะเปิดประมูลไม่ทันก่อนการเลือกหรือในช่วงเดือน มี.ค. 2562 แต่หากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแล้ว ถือว่าเป็นอันเสร็จสิ้น

"แม้จะเปิดประมูลไม่ทันก่อนการเลือกตั้ง ก็ไม่เป็นผล สามารถเดินหน้าต่อไปได้เลยทั้งเปิดประมูลและลงนามสัญญาระหว่างช่วงเลือกตั้งไปจนถึงการได้รัฐบาลใหม่ โดยร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ของรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกนั้นจะเสนอ ครม.ในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อขอความเห็นชอบก่อนแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมทุนมาตรา 35 เข้ามาพิจารณาเห็นชอบให้ทันภายในเดือน ก.พ. 2562 เช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ก่อนเปิดประมูลต่อไป" นายภคพงศ์ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.เชียงใหม่ วงเงิน 8 หมื่นล้านบาท และแทรม จ.นครราชสีมา วงเงิน 3.26 หมื่นล้านบาทนั้น จะได้ตัวบริษัทที่จะเข้ามาศึกษาแนวทางร่วมทุนภายในเดือนนี้ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาศึกษาประมาณ 6 เดือนก่อนเสนอโครงการให้ ครม.ของรัฐบาลชุดใหม่อนุมัติภายในเดือน มิ.ย.ปีหน้า เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการประมูลและก่อสร้างต่อไปในปี 2562

อย่างไรก็ตาม ในปี 2562 จะมีการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค ในเดือน ก.ย. 2562 ก่อนเปิดเดินรถช่วงบางซื่อ-ท่าพระ-บางแค ในช่วงกลางปี 2563 คาดว่าเมื่อเปิดครบลูปแล้วจะมีผู้โดยสารถึง 5 แสนคน/วัน จากปัจจุบัน 3.5 แสนคน/วัน ทั้งนี้ยืนยันว่าราคาค่าโดยสารจะคงเก็บในอัตราเดิม 14-42 บาทตลอดสาย แม้จะมีการเพิ่มส่วนต่อขยายแต่ราคาไม่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า มีแผนจะเปิดเดินรถสายสีเขียวเหนือ 1 สถานี ภายในเดือน ส.ค. 2562 ช่วงสถานีหมอชิต-สถานี ห้าแยกลาดพร้าว เพื่อแบ่งเบาความแออัดและปัญหาจราจรบริเวณแยกดังกล่าว ซึ่งขณะนี้สถานีห้าแยกลาดพร้าวการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 90%

ด้านความคืบหน้าการก่อสร้างสะพานข้ามแยก 3 จุด ตามแนวรถไฟฟ้าสาย สีเขียวนั้น เริ่มจากสะพานข้ามแยกเกษตรจะเปิดให้บริการภายในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางช่วงปีใหม่ ส่วนสะพานข้ามแยกเสนาและแยกรัชโยธินนั้น คาดว่าจะเปิดใช้งานได้ทันภายในเดือน ก.พ. 2562