posttoday

หนุนจีนสร้างศก.โลก-ชูไทยศูนย์กลางเชื่อมเอเซีย

06 พฤศจิกายน 2561

"สมคิด" ย้ำไทยพร้อมสนับสนุนจีนสร้างสมดุลเศรษฐกิจโลก ชูศักยภาพจุดยุทธศาสตร์ภูมิภาค พร้อมคุยเอกชนจีนดึงลงทุน-ท่องเที่ยว

"สมคิด" ย้ำไทยพร้อมสนับสนุนจีนสร้างสมดุลเศรษฐกิจโลก ชูศักยภาพจุดยุทธศาสตร์ภูมิภาค พร้อมคุยเอกชนจีนดึงลงทุน-ท่องเที่ยว

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนาซึ่งเป็น ส่วนหนึ่งของพิธีเปิดงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติประเทศจีน ครั้งที่ 1 (China International Import Expo - CIIE) ที่นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2561 ว่า ขณะที่โลกกำลังเผชิญกับความท้าทาย ประเทศจีนใช้นโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจและเปิดประเทศเพื่อสร้างความมั่นคงและมั่งคั่ง

"ในฐานะผู้แทนประเทศไทยขอยืนยันเจตนารมณ์ที่จะสนับสนุนบทบาทของจีนในฐานะมิตรแท้และหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาในทุกมิติ" นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้ ขอเสนอให้จีนใช้การพัฒนาความเชื่อมโยง (Connectivity) ซึ่งปัจจุบันได้กลายมาเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการดำเนินนโยบายต่างประเทศ และไทยจะอาศัยจุดแข็งในด้านทำเลที่ตั้งที่อยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญใจกลางของภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นตัวเชื่อมระหว่างระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ ตะวันออก-ตะวันตก เชื่อมเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียใต้ เป็น 3 ภูมิภาคที่สร้างพลวัตให้กับเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ ในระหว่างการเยือนประเทศจีน วันที่ 3-7 พ.ย. 2561 นายสมคิดได้พบหารือกับธุรกิจเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนทั้งบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี บริษัท แซดทีอี คอร์ปอเรชั่น พร้อมกับได้เชิญชวนให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่ม โดยเสนอแผนพัฒนาเทคโนโลยี 5จี ในพื้นที่ EECi มูลค่าลงทุนราว 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจะเริ่มลงทุนในปี 2562

ขณะเดียวกันได้หารือกับผู้บริหารจากบริษัท สปริงแอร์ไลน์ส ผู้ประกอบการสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่ ของจีน เพื่อหาทางดึงนักท่องเที่ยว ชาวจีนจากเมืองต่างๆ เข้ามาเที่ยว ในไทยเพิ่มขึ้น

สำหรับงานไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล อิมพอร์ต เอ็กซ์โป (ซีไอไออี) ถือเป็นครั้งแรกที่จีนจัดงานเพื่อส่งเสริมการนำเข้าระดับประเทศ หวังหาพันธมิตรรับมือสงครามการค้า มีบริษัทเอกชนมากกว่า 3,600 แห่ง จาก 170 ประเทศ เข้าร่วมงาน ซึ่งรวมถึงเอกชนสหรัฐราว 180 แห่ง เช่น กูเกิล และไมโครซอฟท์ พร้อมผู้นำ 17  ประเทศ ที่เข้าร่วมงานนี้ด้วย