posttoday

ชิเซโด้ปรับลุคแบรนด์

03 พฤศจิกายน 2561

ชิเซโด้ เล็งขยับเป้าหมายทั่วโลกเพิ่ม หลังรายได้ทะลุ 1 ล้านล้านเยนเร็วกว่าแผนเดิม

ชิเซโด้ เล็งขยับเป้าหมายทั่วโลกเพิ่ม หลังรายได้ทะลุ 1 ล้านล้านเยนเร็วกว่าแผนเดิม

นายโยชิอากิ โอคาเบะ ประธาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายตราสินค้า บริษัท ชิเซโด้ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า แผนธุรกิจระยะยาวทั่วโลกในปี 2563 (วิชั่น 2020) ซึ่งปัจจุบันแผนดังกล่าวเข้าสู่ระยะที่ 2 (เฟส 2) มุ่งเน้นการโฟกัสตลาดที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะตลาดในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีแนวโน้มเติบโตเร็ว รวมถึงการเสริมทัพด้วยแบรนด์ใหม่ เพื่อให้ภาพลักษณ์แบรนด์ดูมีความทันสมัยยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทได้เริ่มโฟกัสกลุ่มคน ยุคมิลเลนเนียลมากยิ่งขึ้นนับตั้งแต่ปี 2559 โดยมีเป้าหมายในการลดอายุเฉลี่ยลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหลักลงจาก 40 ปีขึ้นไป ลงเหลือ 30 ปี ซึ่งล่าสุดในช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการปรับโฉมผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มเครื่องสำอาง (เมกอัพ) ทั้งหมดและเปิดไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มดังกล่าวมากยิ่งขึ้น

"เราไม่ได้ทิ้งกลุ่มลูกค้าเดิม แต่อยากปรับให้กลุ่มคนมิลเลนเนียลมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น จึงได้มีการปรับแพ็กเกจใหม่ทั้งหมดให้ดูทันสมัย และการเปิดตัว ชิเซโด้ เมกอัพ ซึ่งเป็นไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ของเรา" นายโอคาเบะ กล่าว

สำหรับสัดส่วนลูกค้าที่อายุน้อยกว่า 30 ปี ในทั่วโลกของบริษัทเดิมอยู่ที่สัดส่วน 40% แต่ภายหลังการปรับโฉมใหม่นั้น ส่งผลให้สัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 50% นอกจากนั้นสัดส่วนรายได้ของธุรกิจ 2 กลุ่มหลักเดิมอยู่ที่กลุ่มสกินแคร์ 82% และกลุ่มเมกอัพ 8% ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนเมกอัพเพิ่มขึ้นเป็น 20%

ขณะที่เป้าหมายรายได้ทั่วโลกระยะยาวของชิเซโด้ กรุ๊ป ในปีที่ผ่านมาบรรลุเป้าหมาย 1 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นเป้าหมายของปี 2563 ไปแล้ว ส่งผลให้บริษัทต้องพิจารณาปรับเป้าหมายใหม่ที่จะต้องเพิ่มขึ้นจากเดิมหลังจากนี้

นายทัตสึกิ นากาโอะ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ชิเซโด้ (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ประเทศไทยมีศักยภาพความพร้อมของตลาดที่มีมูลค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีอัตราเติบโตต่อเนื่องทุกปี ซึ่งมีสัดส่วนยอดขายเป็นอันดับ 1 ในเคาน์เตอร์แบรนด์เครื่องสำอางในประเทศไทย โดยพร้อมตอบรับแผนดังกล่าวในระดับโลกที่จะใช้ประเทศไทยเป็นต้นแบบการดำเนินธุรกิจในประเทศต่างๆ

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมเปิด ชิเซโด้ แฟล็กชิป สโตร์ ครั้งแรกในประเทศไทย ที่สยามเซ็นเตอร์ในวันที่ 14 พ.ย. 2561 อีกทั้งมีแผนขยายช่องทางการจำหน่ายเข้าสู่อี-คอมเมิร์ซ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าถึงและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

ขณะที่ล่าสุด ชิเซโด้ และแบรนด์ SIRIVANNAVARI ได้ร่วมมือกันเปิดตัว เมกอัพ ลิมิเต็ดคอลเลกชั่น ครั้งแรกภายใต้ชื่อ  SHISEIDO X SIRIVANNAVARI Princess Hanayaka Collection ซึ่งผสานความเป็นเอเชียและยุโรปเข้าไว้ด้วยกันราคาเริ่มต้น 2,500-3,500 บาท วางจำหน่ายในเคาน์เตอร์ชิเซโด้ 40 แห่งทั่วประเทศ และที่คิง เพาเวอร์ รางน้ำ