posttoday

สหภาพจัดทีมโต้ค่าโง่9พันล.ตั้งโต๊ะเจรจา

02 พฤศจิกายน 2561

สหภาพทางด่วนฯ ยันต่อสู้ค่าโง่ล่าสุด 9,000 ล้าน แย้มบอร์ด กทพ.เล็งเปิดโต๊ะเคลียร์บีอีเอ็มแลกขยายสัมปทาน

สหภาพทางด่วนฯ ยันต่อสู้ค่าโง่ล่าสุด 9,000 ล้าน แย้มบอร์ด กทพ.เล็งเปิดโต๊ะเคลียร์บีอีเอ็มแลกขยายสัมปทาน

นายชาญชัย โพธิ์ทองคำ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้รอความชัดเจนของคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (บอร์ด กทพ.) ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร หลังคณะอนุญาโตตุลาการมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ กทพ.ชดใช้ค่าเสียหายแก่บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ บีอีเอ็ม คดีขอปรับค่าผ่านทางพิเศษเฉลิมมหานคร และทางพิเศษศรีรัช ปี 2551 เป็นค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ย จำนวนรวม 9,091.79 ล้านบาท

สำหรับจุดยืนในตอนนี้ต้องการให้ฝ่ายนโยบาย กทพ.เดินหน้าต่อสู้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลตามขั้นตอนต่อไป โดยต้องไม่มีการยื่นข้อเสนอหรือเงื่อนไขใดที่จะทำให้องค์กรเสียประโยชน์

อย่างไรก็ตาม สร.กทพ.อยู่ระหว่างหารือแนวทางการยื่นหนังสือต่อรัฐบาลเพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้ เพราะการที่ไม่ขึ้นค่าทางด่วนในปี 2551 นั้นเนื่องจากตัวเลขการคำนวณปรับราคาไม่ตรงกับเงื่อนไขและเป็นการลดภาระให้ประชาชนในช่วงเวลาดังกล่าวอีกด้วย

แหล่งข่าวจาก กทพ.ระบุว่า ผู้บริหารในบอร์ด กทพ.ได้นัดหารือเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยมีการเสนอให้เปิดโต๊ะเจรจาทางลับกับบีอีเอ็มเพื่อยื่นข้อเสนอพิเศษเรื่องรายได้ตลอดจนการขยายสัมปทานทางด่วนช่วงต่างๆ ที่กำลังจะหมดสัมปทาน เพื่อขอแลกกับการยอมจบคดีดังกล่าว เพราะห่วงว่าจะแพ้ทุกคดีที่มีข้อพิพาทกับเอกชน

ภาพประกอบข่าว