posttoday

ชิงเค้กไฮสปีดจ่อ2รายใหญ่ขู่ปรับแพ้ปตท.

02 พฤศจิกายน 2561

รฟท.ขู่ปรับ ปตท.หากรอร่วมทุนผู้ชนะประมูลรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน เหตุผิดกติกา ยันต้องรีบแสดงตัวชัดเจนเป็นพันธมิตรรายใด

รฟท.ขู่ปรับ ปตท.หากรอร่วมทุนผู้ชนะประมูลรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน เหตุผิดกติกา ยันต้องรีบแสดงตัวชัดเจนเป็นพันธมิตรรายใด

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีอีซี วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท ซึ่งจะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 12 พ.ย.นั้น คาดว่าบริษัททั้ง 31 เจ้าที่ยื่นซื้อซองเข้ามาจะจับกลุ่มร่วมลงทุนโครงการนี้ไม่ต่ำกว่า 2 ราย
 
สำหรับกรณีบริษัท ปตท. ประกาศจะไม่เข้ายื่นข้อเสนอในสัปดาห์หน้า แต่จะรอให้ได้ตัวผู้ชนะประมูลก่อนแล้วเข้าไปร่วมทุนนั้น รฟท.ขอชี้แจงให้ ปตท.และบริษัทอื่นที่คิดจะทำต้องรับรู้ว่าแนวทางดังกล่าวผิดกติกาการยื่นประกวดราคาโครงการและต้องถูกปรับแพ้ เพราะถือว่าเอาเปรียบ ผู้แข่งขัน แม้จะเป็นผู้ยื่นเข้าซื้อซองทีโออาร์ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า ปตท.จะเดินเกมอย่างไร อาจจะเป็นการหลอกคู่แข่งให้ตายใจก่อนแอบยื่นข้อเสนอในวันที่ 12 พ.ย.นี้ก็เป็นได้

ทั้งนี้ ในอนาคตจะพัฒนาระบบรถจักรไฟฟ้าที่ส่งกระแสพลังงานผ่านเสาตามราง โดยจะเน้นพัฒนาในเส้นทางที่มีศักยภาพดีมานด์ เช่น กรุงเทพฯนครราชสีมา กรุงเทพฯ-พิษณุโลก และกรุงเทพฯ-หัวหิน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ด้านความคุ้มค่า ในการนำรถจักรระบบไฟฟ้ามาวิ่ง ในแต่ละเส้นทางนั้น พบว่าความเหมาะสมอยู่ที่ 80 ขบวน/วัน ดังนั้นหากดีมานด์ต่ำกว่ายอดดังกล่าวอาจทำให้ขาดทุน

ด้านรถไฟทางคู่นั้นจะยกระดับให้เป็นระบบไฟฟ้าเช่นกันในเส้นทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ เพื่อขนส่งสินค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย ตลอดจนเพิ่มโอกาสรับนักท่องเที่ยวมาเลเซียให้กระจายไปยังเมืองรองในภาคใต้ ควบคู่ไปกับการต่อขยายทางคู่เชื่อมประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งในช่วงต้นปี 2562 จะเริ่มเดินรถช่วงอรัญประเทศ-ปอยเปต ส่วนด้านการต่อขยายรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟส 3 ช่วงหนองคายเวียงจันทน์ จะใช้วงเงินลงทุน 1,000 ล้านบาท ยืนยันว่าสามารถเชื่อมต่อกันได้ แม้ขนาดรางจะแตกต่างกันคือไทยใช้รางขนาด 1.45 เมตร ขณะที่ สปป.ลาว ใช้รางขนาด 1 เมตร

พล.ร.ต.เกริกชัย วจนาภรณ์ รองปลัดบัญชีทหารเรือ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาสนามบิน อู่ตะเภา วงเงิน 1.7 หมื่นล้านบาท หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว มีกำหนดขายซองเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) ในช่วงวันที่ 12-26 พ.ย. ก่อนนำเอกชนลงพื้นที่ในวันที่ 29 พ.ย.นี้ คาดจะ เร่งประมูลและลงนามสัญญาภายใน 3 เดือน หรือก่อนเดือน มี.ค. 2562