posttoday

เกาะติดแก้ราคาปาล์ม

02 พฤศจิกายน 2561

บอร์ดปาล์มน้ำมันฯ ตั้งทีมเร่งแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ ดึงโรงไฟฟ้ารัฐ 2 แห่งรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ พร้อมกำหนดสเปกรถใช้ บี20

บอร์ดปาล์มน้ำมันฯ ตั้งทีมเร่งแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ ดึงโรงไฟฟ้ารัฐ 2 แห่งรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ พร้อมกำหนดสเปกรถใช้ บี20

พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) โดยมีมติแต่งตั้งอนุกรรมการขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ เพื่อให้การแก้ไขเป็นไปอย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรม โดยนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานร่วมกับผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

นายวิชัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กรมการค้าภายในได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เร่งรัดการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบเพื่อเป็นตัวช่วยยกระดับราคา โดยตั้งเป้าไว้ที่ 3 แสนตัน ในระยะเวลา 3-4 เดือน แต่สถานการณ์การส่งออกในปัจจุบันไม่เอื้อ และอาจถูกมองว่าเป็นการทุ่มตลาด ทำให้ตลาดส่งออกอาจทรุดตัวลงไปอีก

นอกจากนี้ เห็นชอบมาตรการเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนให้เกิดอุปสงค์ในประเทศมากขึ้น โดยมีกระทรวงพลังงานเข้ามาช่วย กำหนดให้โรงไฟฟ้าของรัฐบาลจำนวน 2 แห่ง ที่ จ.ราชบุรี และ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เข้ามารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ซึ่งมาตรการนี้สามารถดำเนินการได้รวดเร็วภายใน 3-4 เดือน
 
ทั้งนี้ สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในปัจจุบันอยู่ที่ 4 แสนตัน คาดว่ามาตรการนี้จะดูดซับได้ประมาณ  1.6-2 แสนตัน และส่งผลให้ราคาผลปาล์มปรับเพิ่มขึ้น ประกอบกับเมื่อปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาดในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. เมื่อผ่านเดือน ม.ค.ไปแล้วปริมาณปาล์มน้ำมันจะเริ่มลดลง และทำให้ผู้ค้ารายอื่นต้องรีบซื้อผลปาล์มเพื่อเพิ่มสต๊อกน้ำมันปาล์มไว้

นายวิชัย กล่าวต่อว่า คณะอนุกรรมการฯ จะทำหน้าที่เร่งรัดการใช้ดีเซลบี20 ให้เร็วขึ้น ซึ่ง รมว.พลังงาน แจ้งข่าวดีว่า ในวันที่ 2 พ.ย.ได้ประกาศสเปกการใช้ไบโอดีเซล (บี100) ใหม่เพื่อช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบได้ประมาณ 5-6 หมื่นตัน/เดือน โดยรัฐบาลวางแผนว่าจะเริ่มใช้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ก่อน และขยายไปยังรถบรรทุกขนาดเล็ก รถไถนา รถเกี่ยวข้าว และเครื่องสูบน้ำต่อไป

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวจะเพิ่มช่องทางสร้างตลาดปาล์มน้ำมันในระยะยาวอย่างยั่งยืน โดยรัฐบาลมั่นใจว่าเมื่อนำมาตรการทั้งหมดมาเสริมกัน จะช่วยกระตุ้นราคาผลปาล์มได้เกิน 3.30-3.50 บาท/กิโลกรัม และขอฝากไปยังชาวสวนปาล์มว่ารัฐบาลกำลังพยายามเร่งรัดแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด

ภาพประกอบข่าว