posttoday

เร่งลงทุนรันเวย์สุวรรณภูมิ4หมื่นล.รองรับการบินเติบโตระยะ5ปี

01 พฤศจิกายน 2561

"อาคม" สั่งขยับแผนเฟส 3-4 เร็วขึ้น หวังเสร็จปี 2565 ด้านไออาต้า แนะไทยเตรียมแผนบริหารรับมือผู้โดยสารแตะ 100 ล้านคน อีก 5 ปีข้างหน้า

"อาคม" สั่งขยับแผนเฟส 3-4 เร็วขึ้น หวังเสร็จปี 2565 ด้านไออาต้า แนะไทยเตรียมแผนบริหารรับมือผู้โดยสารแตะ 100 ล้านคน อีก 5 ปีข้างหน้า

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังจากประชุมร่วมระหว่างกระทรวงคมนาคมและสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ว่า ไออาต้าได้เสนอให้ประเทศไทยเตรียมแผนรองรับการเติบโตของตลาดการบินในอนาคตโดยเฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิที่จะมีปริมาณผู้โดยสารมากกว่า 100 ล้านคน ภายใน 5 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ไทยต้องนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาช่วยบริหารสนามบินเพื่อแก้ปัญหาความแออัดตลอดจนพัฒนาห้วงอากาศให้รองรับปริมาณการจราจรทางการบินที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมสั่งการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ไปเร่งแผนลงทุนพัฒนาก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 และรันเวย์ที่ 4 วงเงินลงทุนรวม 4 หมื่นล้านบาทไปพร้อมกัน ภายในระยะเวลา 4-5 ปีนับจากนี้หรือภายในปี 2565 ตามแผนพัฒนาเฟส 3 โดยเฉพาะการปรับไทม์ไลน์ จากแผนเดิมที่กำหนดว่ารันเวย์ที่ 4 จะเปิดให้บริการได้ในปี 2573 เพราะอยู่ในแผนพัฒนาสุวรรณภูมิ เฟส 4

สำหรับการนำเทคโนโลยีเข้ามาแก้ปัญหาความแออัดภายในสนามบินตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 นั้นจะเริ่มจากสนามบินดอนเมืองเป็นแห่งแรกเนื่องจากสนามบินดังกล่าวมีขีดจำกัดด้านการรองรับอยู่ที่ 40 ล้านคน ดังนั้นหลังจากการพัฒนาเฟส 3 วงเงิน 3.2 หมื่นล้านบาทแล้วเสร็จจะต้องเข้าไปวางระบบไอทีและเทคโนโลยีในการบริหารสนามบินเพื่อปริมาณรองรับ ซึ่งไออาต้าพบว่าการใช้เทคโนโลยีเข้ามาบริหารจะช่วยลดต้นทุนลงได้ 30%

นายคอนราด คลิฟฟอร์ด รองประธานส่วนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) กล่าวว่า ไทยมีศักยภาพเรื่องตลาดการบิน มั่นใจว่าจะเป็นจุดศูนย์กลางการบินอีกแห่งหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ตลาดการบินที่เติบโตมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะ 3 สนามบินหลักของไทยนั้นต้องเร่งพัฒนาขีดความสามารถการรองรับภาคพื้นและจราจรทางอากาศ