posttoday

เผยลางสังหรณ์สมคิด"นายกฯคนต่อไปหน้าคล้ายคนเดิม"

01 พฤศจิกายน 2561

รัฐบาลปั้นอีอีซี3แสนล้านดัน11อุตสาหกรรมเป้าหมาย "สมคิด"เปรยลางสังหรณ์นายกฯคนต่อไปหน้าคล้ายคนเดิม

รัฐบาลปั้นอีอีซี3แสนล้านดัน11อุตสาหกรรมเป้าหมาย "สมคิด"เปรยลางสังหรณ์นายกฯคนต่อไปหน้าคล้ายคนเดิม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างปาฐกถาในงาน Forbes Global CEO Conference ครั้งที่ 18 โดยมีนักธุรกิจชั้นนำระดับ ซีอีโอ เจ้าของธุรกิจระดับโลก นักลงทุน และผู้นำทางความคิดจากทั่วโลกประมาณ 400 คน ร่วมรับฟังว่านโยบายต่างๆ ที่รัฐบาลชุดนี้ทำจะเดินหน้าต่อทั้งโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งทุกโครงการรัฐบาลเร่งผลักดัน ให้ออกทีโออาร์ก่อนการเลือกตั้ง

"แม้รัฐบาลใหม่จะเข้ามา แต่คณะกรรมการปฏิรูปประเทศและคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติยังอยู่ ถ้ามีอะไรออกนอกลู่นอกทางก็คงต้องคุยกันแล้วไม่ได้เปลี่ยนแปลงง่ายๆ และผมมีลางสังหรณ์ว่านายกรัฐมนตรีคนต่อไปหน้าตาจะคล้ายคนเดิม" นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้ ด้วยพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่ง ซึ่งไทยเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่เอดีบีและไอเอ็มเอฟได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจขึ้น หนี้สาธารณะอยู่ในระดับต่ำ 40% ของจีดีพี ทุนสำรองระหว่างประเทศมี 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ดุลบัญชีเดินสะพัด ดุลชำระเงิน อยู่ในเกณฑ์ดี แม้จะมีสงครามการค้า แต่ตลาดทุนไทยยังเป็นเซฟเฮฟเว่นของนักลงทุน

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาห กรรม เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ให้ผลักดันการลงทุนใน 11 อุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาลในพื้นที่อีอีซีให้ได้อีกไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท เมื่อรวมกับเป้าหมายของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอโอ) ที่ตั้งไว้ 2 แสน ล้านบาท จะทำให้เป้าหมายลงทุนในอีอีซีปีหน้าไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท