posttoday

ค้านทอท.แจกโบนัส7เดือนชี้บริการสวนทางคุณภาพ เผยผู้บริหารฟันรายได้ปีละ 10 ล้าน

31 ตุลาคม 2561

นักวิชาการทีดีาร์ไอค้าน ทอท.แจกโบนัสพนักงาน 7.75 เดือน ชี้การบริการยังขาดคุณภาพ เผยผู้บริหารฟันรายได้ปีละ 10 ล้านบาท

นักวิชาการทีดีาร์ไอค้าน ทอท.แจกโบนัสพนักงาน 7.75 เดือน ชี้การบริการยังขาดคุณภาพ เผยผู้บริหารฟันรายได้ปีละ 10 ล้านบาท

จากกรณีที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) ได้อนุมัติโบนัสปีนี้ให้กับพนักงาน 7.75 เดือนนั้น

ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)เปิดเผยว่าการคำนวณยอดโบนัสดังกล่าวอาจเป็นตัวเลขที่สูงเกินไปและการมีการควบคุมเพราะอาจส่งผลเสียต่อภาพรวมของธุรกิจการบินของประเทศในระยะยาว เนื่องจากการคิดผลตอบแทนโบนัสนั้นดูเพียงแต่กำไรขององค์กรแต่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับคุณภาพบริการซึ่งเป็นหน้าที่ต้องดูแลประชาชนในฐานะรัฐวิสาหกิจของชาติ

อย่างไรก็ตามปัญหาในปีนี้นั้นเกิดขึ้นมากมายตั้งแต่เรื่องความแออัด ความโปร่งใสการทำงานไปจนถึงเรื่องทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน แต่กลับพบว่าพนักงานได้โบนัสมากขึ้นกว่าในปีก่อน ดังนั้นทอท.ควรนำเรื่องคุณภาพบริการมาเป็นเกณฑ์การคิดโบนัสด้วย

"ที่ผ่านมาทอท.ไม่เคยมีแบบประเมินความพึงพอใจของลูกค้า ดังนั้นจึงมีแต่ตัวชี้วัดการจัดอันดับคุณภาพสนามบินของ Skytrax ซึ่งพบว่าในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา สนามบินสุวรรณภูมิยังคงอยู่ในอันดับเดิมที่ 38 และในบางปีตกลงไปถึงอันดับ 48 แต่โบนัสกลับเพิ่มขึ้นทุกปี นั่นหมายความว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นจนไม่ต้องสนใจคุณภาพของบริการเลยหรือ"ดร.เดือนเด่นกล่าว

ดร.เดือนเด่นกล่าวอีกว่า ข้อเสียหลักที่สกายแทร็กซ์สอบถามจากผู้ใช้บริการทอท. ได้แก่ 1.เรื่องคุณภาพบริการต่อเที่ยวบินที่ต่ำ (Transfer Flight) 2.การรอคอยบนอากาศและการรอคอยช่วงตรวจคนเข้าเมือง (Waiting time arrival and immigration) ซึ่งทั้งสองข้อเป็นตัวฉุดคะแนนมากที่สุด ต้องถามว่าทุกวันนี้สนามบินขนาดใหญ่ของทอท.แก้เรื่องนี้ได้หรือยัง

ส่วนข้อเสียในด้านอื่นๆนั้นมีทั้งมาตรฐานการตรวจสอบความปลอดภัย เรื่องเก้าอี้ไม่เพียงพอ เรื่องจุดประชาสัมพันธ์ไม่เพียงพอ ตลอดจนเรื่องการสื่อสารภาษาอังกฤษของพนักงานรวมถึงมารยาทในงานบริการที่ยังคงมีไม่ทั่วถึงอีกด้วย

"อยากให้กระทรวงการคลังปรับเปลี่ยนทอท.ให้ไปอยู่ในประเภทรัฐวิสาหกิจแบบผูกขาดเพื่อนำเกณฑ์ควบคุมต่างๆมาใช้บังคับให้รายได้และคุณภาพบริการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะปัจจุบันทอท.ถูกขึ้นในบัญชีกิจการแข่งขันเสรีทำให้ไม่มีกลไกควบคุมมากนัก แต่ในความเป็นจริวแล้ว ทอท.แทบจะผูกขาดตลาดสนามบินของประเทศ"ดร.เดือนเด่นกล่าว

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าผู้บริหารระดับสูงไปจนถึงกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของทอท.นั้นมีเงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 500,000-700,000 บาท ดังนั้นในแต่ละปีจะมีรายได้รวม 6,000,000-8,400,000 บาท และเมื่อรวมกับโบนัส 7.75 เดือนแล้วจะทำให้มีรายรับสุทธิในปีนี้ทั้งสิ้น 9,875,000-13,825,000 ล้านบาท