posttoday

กทพ.เตรียมลดค่าทางด่วนอีก3ด่านหนุนคนใช้อีซี่พาส

31 ตุลาคม 2561

กทพ.ลุยลดค่าทางด่วน 3 ด่านแก้รถติด ยอมหั่นรายได้จัดแคมเปญกระตุ้นยอดคนใช้อีซี่พาส 20-30%

กทพ.ลุยลดค่าทางด่วน 3 ด่านแก้รถติด ยอมหั่นรายได้จัดแคมเปญกระตุ้นยอดคนใช้อีซี่พาส 20-30%

ดร.สุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)กล่าวว่าสำหรับการระดมทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์เพื่อก่อสร้างทางด่วนสองสายนั้นผ่านไปได้ด้วยดีภายหลังจากทยอยเปิดให้รายย่อยเข้าจอง ขณะนี้โครงการทางด่วนพระราม 3- ดาวคะนอง วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท นั้นขณะนี้ร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)ใกล้แล้วเสร็จ คาดว่าจะนำขึ้นเว็บไซต์ได้ภายในสองสัปดาห์ก่อนเปิดประมูลช่วงปลายเดือนพ.ย.-ต้นเดือน ธ.ค. แบ่งเป็น 6 สัญญา

อย่างไรก็ตามสำหรับการจัดลำดับความสำคัญโครงการที่จะนำเข้ามาระดมทุนต่อเนื่องอีก 2 โครงการซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนด้านการประมูลและก่อสร้างในปีหน้านั้นได้แก่ โครงการเชื่อมทางด่วนมิสซิงลิงก์ระหว่างทางด่วนศรีรัช-ทางด่วนอุตราภิมุข วงเงิน 6-7 พันล้านบาท และโครงการทางด่วนสายเหนือตอน N2 วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาทเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางของสองฟากฝั่งชานเมือง

ดร.สุชาติกล่าวต่อว่า กทพ.ได้จัดแคมเปญลดค่าทางด่วน 5 บาท/เที่ยว สำหรับผู้ใช้บัตร Easy Pass ที่ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษอโศก 4 ในช่วงวันจันทร์-วันศุกร์เวลา 06.00-09.00 ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.จนถึงวันที่28 ธ.ค. เป็นเวลา2 เดือน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการเปลี่ยนมาใช้บัตร Easy Pass ตลอดจนแก้ปัญหาจราจรสะสมหน้าด่านจนส่งผลต่อปริมาณรถติดบนทางด่วนในภาพรวม เนื่องจากมีผู้ใช้บริการที่มาจากด่านศรีนครินทร์ ขาเข้ารวมถึงจากทางพิเศษฉลองรัชจะต้องชำระค่าผ่านทางจำนวน 50 บาท เพื่อเข้าสู่ระบบทางพิเศษในเขตเมือง

อย่างไรก็ตามในอยาคตจะมีการขยายผลแคมเปญลดค่าทางด่วนแบบนี้ไปใช้กับด่านเก็บเงินอีก 3 แห่งได้แก่ ด่านประชาชื่น ด่านบางนาและด่านดาวคะนอง

ทั้งนี้ด่านอโศก 4 มีช่องทางเงินสดจำนวน 5 ช่อง และช่องทางอัตโนมัติ (Easy Pass) จำนวน 4 ช่อง ซึ่งช่องทางเงินสดสามารถเก็บเงินและระบายการจราจรได้ประมาณ 400 คัน/ชั่วโมง ส่วนช่องทางอัตโนมัติ (Easy Pass) สามารถระบายรถได้เร็วกว่าประมาณ 1,200 คัน/ชั่วโมง และคาดว่าจะระบายรถได้เร็วขึ้นวันละ 3,000 คันในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน

อย่างไรก็ตามในอนาคตจะมีการส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงบัตรดังกล่าวให้มากขึ้นทั้งการเชื่อมต่อไปสู่รูปแบบัตรเครดิต บัตรเดบิตและตั๋วร่วม รวมถึงต่อยอดติดตั้งระบบอ่านบัตรอีซี่พาสกับป้ายทะเบียนรถยนต์ ตลอดจนหารือร่วมกับธนาคารต่างๆในการตัดเงินจากบัญชีเข้าบัตรอีซี่พาสรวมถึงเอกชนผู้ให้บริการด้านอีเพย์เม้นอย่างเช่นบัตรแรบบิทของบีทีเอสด้วย

รายงานข่าวจากกทพ.ระบุว่า กทพ.ต้องยอมควักค่าใช้จ่ายมาดูแลแคมเปญลดราคาค่าผ่านทาง 5 บาท จะส่งผลทำให้การจัดเก็บรายได้ค่าผ่านทางลดลงประมาณ 40,000 บาท/วัน และคาดว่าจะมีปริมาณรถใช้อีซี่พาสเพิ่มมากขึ้น 20-30% รายได้จะลดลงประมาณ 1,500,000 บาท/เดือน หรือประมาณ 3 ล้านบาท ในช่วง 2 เดือน สำหรับรายได้ที่ลดลงไปนั้น กทพ.จะรับผิดชอบผลต่างทั้งหมด ไม่กระทบกับส่วนแบ่งรายได้ของบริษัท บีอีเอ็ม ทั้งนี้ หากผลการทดลองได้ผลดี กทพ.จะพิจารณาขยายการให้ส่วนลดไปยังด่านอื่นต่อเพื่อเพิ่มจำนวนคนใช้อีซี่พาสมากขึ้น